Phóng to |
Chiếc tàu điện siêu tốc của JR Tokai trong cuộc thử nghiệm ở tỉnh Yamanashi - Ảnh: Daily Mail |
Theo báo Daily Mail ngày 5-6, JR Tokai đã thử nghiệm loại tàu điện siêu tốc này tại tỉnh Yamanashi. Loại tàu thế hệ mới có tên L0 Series chạy trên đệm từ trường thay vì bằng bánh. Với công nghệ hiện đại này, tàu điện trên thực tế bay cách vài cemtimet trên đệm từ trường, do đó có thể đạt tốc độ cực lớn.
Trong màn thử nghiệm sơ bộ ở Yamanashi, tàu L0 Series của JR Tokai đã đạt vận tốc 500km/giờ. Cuộc thử nghiệm chính thức sẽ diễn ra vào tháng 9. JR Tokai lên kế hoạch đưa các chuyến tàu siêu tốc vận hành thương mại trên tuyến đường Tokyo - Nagoya vào năm 2027.
Trang Japan Daily Press cho biết trên thực tế một cuộc thử nghiệm hồi năm 2003 cho thấy tàu điện đệm từ trường của JR Tokai có thể đạt tới vận tốc 581km/giờ. Nhưng vận tốc 500km/giờ cũng đủ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tokyo và Nagoya (thành phố lớn thứ ba tại Nhật) từ 90 phút còn 40 phút. Thời gian đi từ Tokyo đến Osaka (thành phố lớn thứ hai tại Nhật) sẽ giảm từ 2 giờ 25 phút chỉ còn 1 giờ. JR Tokai dự kiến chi 64 tỉ USD để hoàn thành tuyến đường tàu điện siêu tốc từ Tokyo tới Osaka vào năm 2045.
JR Tokai cho biết phiên bản thương mại của loại tàu L0 Series sẽ bao gồm 16 toa, có thể chở được khoảng 1.000 hành khách. L0 Series là tàu điện nhanh nhất thế giới. Nhật là quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực tàu điện cao tốc. Những chiếc tàu “viên đạn” đầu tiên của Nhật đã xuất hiện từ năm 1964.
Tuy nhiên Trung Quốc là nước đầu tiên thương mại hóa dịch vụ tàu điện chạy trên đệm từ trường. Hồi tháng 1-2004, Trung Quốc đã khai trương dịch vụ tàu điện chạy trên đệm từ trường ở Thượng Hải. Do tuyến đường ngắn, tàu điện này “chỉ” đạt đến vận tốc 431km/giờ. Chi phí hệ thống này khoảng 1,3 tỉ USD.
Giới chuyên gia Nhật khẳng định tàu điện cao tốc ít ảnh hưởng đến môi trường hơn so với máy bay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận