25/10/2013 13:59 GMT+7

Nhật Bản: Tiết lộ bí mật quốc gia sẽ bị tù 10 năm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-10, nội các Nhật đã thông qua dự luật trừng phạt bất cứ ai tiết lộ bí mật quốc gia. Dư luận lo ngại luật này sẽ cản trở tự do ngôn luận.

4D2r7T61.jpgPhóng to
Ông Suga khẳng định luật bí mật nhà nước sẽ bảo vệ hoạt động của các cơ quan an ninh Ảnh: Japan Times

Theo hãng tin AFP, theo dự luật này công chức Nhật nếu tiết lộ bí mật quốc gia sẽ bị xử tù 10 năm. Các thông tin liên quan đến quốc phòng, ngoại giao, phản gián, chống khủng bố… đều được liệt vào danh sách bí mật quốc gia.

Dự luật đã được trình lên Quốc hội Nhật. Người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga tuyên bố chính phủ muốn Quốc hội thông qua dự luật này càng sớm càng tốt nhằm bảo vệ sự hoạt động của các cơ quan an ninh Nhật.

Trước đó, Liên đoàn các hiệp hội luật sư Nhật (JFBA) đã mở chiến dịch chống lại dự luật này. Chủ tịch JFBA Kenji Yamagishi khẳng định dự luật không hề xác định rõ “bí mật quốc gia” là gì, có nhiều điều khoản không rõ ràng, do đó có thể dẫn tới tình trạng bắt bớ, bỏ tù tràn lan.

Giới báo chí Nhật cũng phản đối dự luật vì lo ngại các phóng viên có thể bị bỏ tù khi đưa tin về các hoạt động an ninh quốc gia.

Nội các Nhật thông qua dự luật này đúng vào thời điểm cuộc tranh cãi về các bí mật chính phủ đang bùng phát sau vụ “người thổi còi” Edward Snowden tung hê các thông tin tình báo của Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên