12/03/2011 14:57 GMT+7

Nhật Bản: nổ tại nhà máy điện hạt nhân, rò rỉ phóng xạ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Trưa nay 12-3 hãng tin Kyodo cho hay số người chết do động đất và sóng thần lên tới 1.600 người. Một vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã xảy ra làm 4 người bị thương.

PCUyySpg.jpgPhóng to
Nhà cửa ở thành phố Natori bốc cháy - Ảnh: AFP
BgrDUMxO.jpgPhóng to
Sóng thần quét qua - Ảnh: Kyodo

Hãng tin Jiji cho hay khi Công ty Điện lực Tokyo đang nỗ lực giảm áp cho lõi lò phản ứng, vụ nổ đã xảy ra lúc 15g36 (13g36 ngày 12-3 theo giờ VN) sau một trận rung lắc mạnh. Toàn bộ mái của lò phản ứng đã sập xuống.

Đài truyền hình NHK cho biết tòa nhà bao bọc lò phản ứng đã bị nổ tung, các mảng tường vỡ vụn và điều này khiến người ta lo ngại sẽ có hiện tượng rò rỉ quy mô lớn hơn xảy ra. Reuters đưa tin Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano xác nhận phóng xạ đã rò rỉ từ lò phản ứng Fukushima số 1 sau khi vụ nổ lớn tại đây làm tốc mái khu nhà bao bọc quanh lõi phản ứng.

Trong khi đó, Cơ quan an toàn công nghiệp và năng lượng nguyên tử Nhật Bản thông báo phóng xạ tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 đã rò rỉ ra môi trường. Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện phóng xạ rò rỉ ra bên ngoài kể từ khi xảy ra động đất chiều 11-3. Mức phóng xạ đo được tại khu vực cổng chính của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cao gấp 8 lần mức bình thường.

Nhà chức trách cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 sau khi hệ thống làm mát tại 3 lò phản ứng của nhà máy này không hoạt động do tác động của trận động đất mạnh 8,9 độ richter.

Trục Trái đất dịch chuyển 25cm

Viện Vật lý địa cầu quốc gia Ý cho hay trục Trái đất đã bị dịch chuyển 25cm sau vụ động đất ở Nhật Bản và Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay đảo chính của Nhật Bản đã dịch chuyển đi 2,4m.

Trước đó, các nhà điều hành tổ máy số 1 của nhà máy điện Fukushima đã chủ ý xả hơi phóng xạ với lượng nhỏ để giảm áp suất cho lõi phản ứng, chỉ cao gấp 8 lần so với bình thường.

Tất cả 5 lò phản ứng, 2 ở nhà máy Fukushima số 1 và 3 ở nhà máy Fukushima số 2, đều được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Cả 5 lò phản ứng này đã ngừng hoạt động sau trận động đất kinh hoàng trên.

Sự cố khiến Nhật Bản mở rộng vùng sơ tán lên bán kính 20km quanh nhà máy và dựng rào chắn để người dân không đến gần.

Jiji cho hay mức phóng xạ trong phòng điều khiển của nhà máy Fukushima số 1 vẫn đứng ở mức cao gấp 1.000 thông thường nhưng mức phóng xạ cách xa khu vực nhà máy 1,5km đã cao gấp 20 lần bình thường - nguy hiểm tương đương ba lần mức nguy hiểm khi chụp X-quang phổi.

Công ty Điện lực Tokyo đã quyết định xả hơi ở 3 lò phản ứng của nhà máy điện để giảm áp suất bên trong khi hệ thống làm lạnh dừng hoạt động vì mất điện. Hiện nhiệt độ trong phòng điều khiển của nhà máy Fukushima số 2 đã lên hơn 100 độ C.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano thông báo hiện mức độ phóng xạ quanh nhà máy điện Fukushima số 1 đã giảm so với thời điểm vụ nổ xảy ra.

Điều may mắn là vụ nổ chỉ phá vỡ tòa nhà bê tông chứ không phá vỡ được vỏ bọc bằng thép dày quanh lò phản ứng. Vụ nổ này xảy ra ở nhà máy điện Fukushima số 1 chứ không phải trong lò phản ứng của nhà máy này.

Vụ nổ khiến tòa nhà bê tông giờ chỉ còn trơ khung sắt và bốn công nhân vận hành nhà máy điện đang được nhập viện vì bỏng da và gãy xương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản thừa nhận lõi lò phản ứng ở Fukushima số 1 đã tan chảy một phần - sự cố đầu tiên loại này ở Nhật.

Sự cố tương tự từng xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island của Mỹ năm 1979, khiến 45% nhiên liệu hạt nhân bị nóng chảy, gây ra hiện tượng phát thải phóng xạ.

Sau vụ nổ, các kênh truyền hình địa phương đã cảnh báo người dân sống gần khu vực nhà máy ở trong nhà, tắt điều hòa nhiệt độ và không uống nước máy thẳng từ vòi. Những người đang ở ngoài đường được cảnh báo che chắn kín cơ thể và dùng khăn ướt che mũi.

eM22nhFF.jpgPhóng to
Người dân Nhật Bản chưa bao giờ trải qua thảm họa động đất mạnh và liên tiếp như thế này - Ảnh: BBC

Nhật Bản tiếp tục rung chuyển

Hãng tin Kyodo cho biết sau trận động đất 8,9 độ Richter trưa 11-3, sáng sớm nay, 12-3 Nhật Bản tiếp tục hứng chịu khoảng 125 dư chấn liên tục và những cơn địa chấn mạnh ở phía đông bắc, tây bắc thủ đô Tokyo làm đất lở, tuyết lở, đổ nhà cửa

Lúc 3g59 sáng nay (1g59 sáng 12-3 theo giờ VN) đã xảy ra trận động đất trên đất liền thuộc đảo Honshu, bên bờ biển phía tây Nhật Bản, tâm chấn nằm ở trung tâm tỉnh Niigata nhưng cũng khiến tỉnh Nagano cạnh đó rung chuyển.

Cơ quan Địa chất Mỹ cho biết trận này có cường độ 6,2 độ Richter và tâm chấn chỉ có độ sâu 1km, trong khi cơ quan vật lý địa cầu Nhật Bản cho biết nó có độ sâu 10km và cường độ 6,7 độ Richter.

Trận động đất này có tâm chấn rất xa tâm chấn của trận 8,9 độ Richter gây sóng thần khủng khiếp ngày 11-3.

Đã có thông báo đất lở, tuyết lở ở thị trấn Tokamachi và Tsunan của tỉnh Niigata. Các ngôi nhà gỗ, trong đó có tòa nhà thị chính, một garage bị phá hủy, một số đường cao tốc ở làng Sakae của tỉnh Nagano đã bị nứt toác.

Sau đó, hãng tin Kyodo thông báo nửa giờ sau trận động đất trên, lúc 4g32 (2g32 theo giờ VN), một trận có cường độ 5,8 độ Richter đã xảy ra trên cùng địa phận tỉnh này.

Trận động đất mạnh thứ ba có cường độ 5,3 độ Richter tiếp tục đánh vào khu vực trên lúc 5g42 (3g42 theo giờ VN).

Cảnh sát cho biết đã sơ tán hơn 100 dân làng đến khu nhà của chính quyền tỉnh ở trong làng đó để đảm bảo an toàn.

Đây chỉ là những trận mạnh trong ít nhất 7 cơn địa chấn có cường độ từ 5,2 độ Richter trở lên xảy ra ở Nhật Bản sau trận lớn nhất ngày hôm qua.

AP cho hay sáng nay một trận động đất mạnh khác cường độ 6,8 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi gần khu vực động đất 8,9 độ Richter ngày hôm qua, khiến vùng bờ biển phía đông Nhật Bản vẫn không hề yên tĩnh.

Mặc dù Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 5 lò phản ứng thuộc hai nhà máy điện hạt nhân sau khi động đất và sóng thần làm hệ thống làm mát lõi phản ứng ngừng hoạt động, Công ty Điện lực Tokyo cho biết họ vẫn vận hành nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata sau cơn địa chấn 6,7 độ Richter ngày hôm nay.

Sóng thần lan đến các nước châu Á và châu Mỹ

AFP cho hay sóng thần do động đất 8,9 độ Richter ở Nhật Bản gây ra đã lan đến tất cả các đảo của Hawaii, các tỉnh miền đông và nam Trung Quốc, Philippines nhưng không gây ra thiệt hại nào."Chỉ có những con sóng nhỏ từ 30cm đến 1m, không gây ra thiệt hại gì cho người dân", Giám đốc Renato Solidum của Viện Khí tượng và Núi lửa Philippines cho biết. "Đây thực sự là tin tốt lành".

oPU8nKBv.jpgPhóng to
Nhiều xe cộ bị cuốn trôi - Ảnh: Tân Hoa xã

Nhưng ở tận bờ tây châu Mỹ, con sóng lại cao hơn các nước châu Á. Đã có các báo cáo cho thấy sóng ở Hawaii cao tới 2-2,5m. Kauai, đảo cực tây đầu tiên của chuỗi đảo Hawaii đón nhận sóng thần cao 1,8m lúc 3g07 (20g07 ngày 11-3 theo giờ VN) sau khi sóng băng qua đảo Midway với độ cao 2,5m.

Dù các quan chức cảnh báo sóng sẽ tiếp tục mạnh thêm nhưng Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết hiện tượng này không gây thiệt hại lớn đến Hawaii.

Chile cho biết họ đã ghi nhận các con sóng cao đến 3m ở đảo Easter Island và cho sơ tán hàng nghìn dân sống ven biển.

Sống sót thần kỳ trong sóng thần

RZvTlKMW.jpgPhóng to
Một cô bé được cứu khỏi tử thần sóng thần, động đất - Ảnh: Tân hoa xã

Hãng tin Jiji hôm nay cho hay trong thảm kịch khiến cả nghìn người chết ở Nhật Bản có câu chuyện thần kỳ về con tàu chở 81 người bị cuốn đi trong sóng thần nhưng may mắn thoát nạn. Máy bay trực thăng của Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này vừa tìm ra con tàu ở vùng biển đông bắc Nhật Bản và đưa toàn bộ 81 người trên tàu về nơi an toàn.

Con tàu thuộc sở hữu của một nhà máy đóng tàu ở Ishinomaki, quận Miyagi - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn động đất.

Bạn đọc đang sống và làm việc, học tập tại Nhật Bản có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip với TTO qua công cụ dưới bài hoặc theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn. Xin cám ơn.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên