30/12/2010 11:43 GMT+7

Nhật Bản, Malaysia chế tạo máy bay không người lái

XUÂN TÙNG - TTXVN
XUÂN TÙNG - TTXVN

TTO - Ngày 30-12, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết bộ này sẽ tiến hành khảo sát và nghiên cứu việc triển khai máy bay không người lái (UAV) từ năm 2011.

ZHIXJKXj.jpgPhóng to
Máy bay Aludra trong một cuộc triển lãm quân sự - Ảnh: defense-studies.blogspot.com

Nguồn tin cho biết mục đích của động thái này là nhằm tăng cường khả năng giám sát cảnh báo các động thái trên biển Hoa Đông. Đây cũng là biện pháp cụ thể hóa nội dung tăng cường khả năng đối phó một cách toàn diện đối với các tình huống xâm phạm lợi ích của Nhật Bản, được nêu trong Kế hoạch điều chỉnh sức mạnh phòng vệ trung hạn giai đoạn 2011-2015 mới công bố ngày 17-12 vừa qua.

Trước mắt, Bộ Quốc phòng sẽ cử một đội chuyên gia thuộc Lực lượng phòng vệ (SDF) đi điều tra khả năng vận hành, duy trì hoạt động của máy bay Global Hawk, loại UAV tối tân trong phiên chế quân đội Mỹ.

Máy bay Global Hawk có chiều dài 14,5m, sải cánh 40m, giá bán khoảng 2,5 tỉ yen/chiếc, đã được quân đội Mỹ và Anh sử dụng trong cuộc chiến tranh tại Iraq. Đây là lần đầu tiên Nhật có kế hoạch triển khai máy bay không người lái vì hiện SDF vẫn sử dụng các loại máy bay trinh sát có người lái như P3C để tiến hành nhiệm vụ này.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Bernama đưa tin một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sains Malaysia (USM) đã nghiên cứu chế tạo thành công một máy bay không người lái.

Máy bay được đặt tên UAV Greentech 2010, chỉ nặng 5kg và có vận tốc 55km/giờ, có thể bay ở độ cao tối đa 300m trong vòng 60 phút.

Giáo sư Othman Sidek thuộc Đại học Sains Malaysia nói đây là chiếc máy bay không người lái đầu tiên được Malaysia chế tạo và có nhiều tính năng đặc biệt.

“Chúng tôi đã thiết kế chiếc máy bay sao cho nó có thể được sử dụng để trinh sát trong những điều kiện nguy hiểm như khi có động đất, lũ lụt hay sóng thần - ông Sidek nói với Bernama - Máy bay cũng có thể được sử dụng trong nông nghiệp”.

XUÂN TÙNG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên