19/08/2009 07:47 GMT+7

Nhật Bản: LDP "sinh tử" với DPJ

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật vào ngày 30-8 đã chính thức khởi động ngày hôm qua với các cuộc vận động tranh cử. Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền từ hơn nửa thế kỷ qua đang có nguy cơ bị lật đổ.

pK8cLk7N.jpgPhóng to
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật Yukio Hatoyama (thứ ba từ trái sang) vẫy tay với các cử tri trong cuộc vận động ngày 18-8 - Ảnh: Reuters

Từ một tháng trước, LDP đã đưa ra chương trình tranh cử tập trung vào phục hồi kinh tế. Tuy vậy, cử tri Nhật dường như không mấy ấn tượng sau gần hai thập niên kinh tế đất nước trầy trật. LDP cam kết sẽ phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2%/năm từ tháng 3-2011 và tạo 2 triệu việc làm trong ba năm tới. Hiện thất nghiệp ở Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm qua và nguy cơ giảm phát đang xuất hiện trở lại.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đưa ra khẩu hiệu tranh cử lần này là “cải cách hành chính”. Điều này đồng nghĩa với một cuộc cách mạng, đặc biệt khi DPJ cam kết “các chính trị gia sẽ điều hành chứ không phải những kẻ quan liêu” hay các thế hệ con cháu nắm quyền - điều mà LDP không thực hiện được trong hơn năm thập niên nắm quyền.

LDP đang tập trung chỉ trích DPJ là “non nớt” và “cực đoan”, đặc biệt khi ứng xử với những vấn đề nhạy cảm như liên minh an ninh Mỹ - Nhật hay bảo vệ hệ thống tài chính của Tokyo. Tuy nhiên, DPJ đang được đánh giá là có khả năng giành thắng lợi.

Theo thăm dò của tờ Asahi Shimbun hồi đầu tháng 8, tỉ lệ ủng hộ của cử tri với đối với DPJ hiện đang gần gấp đôi LDP. Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy 39% ủng hộ DPJ so với 22% ủng hộ LDP. Khoảng 1/3 các cử tri hiện vẫn phân vân.

Tính đến đầu giờ chiều 18-8, đã có 1.369 ứng cử viên đăng ký tranh cử, vượt xa con số 1.131 ứng cử viên trong cuộc bầu cử trước.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên