07/10/2007 15:56 GMT+7

Nhật Bản: Giảm giá vé taxi để khuyến khích người cao tuổi bỏ bằng lái

THƯƠNG VŨ (Theo Asahi)
THƯƠNG VŨ (Theo Asahi)

TTO - Ở tỉnh Akita (phía Bắc Nhật Bản), những người từ 65 tuổi trở lên tự nguyện bỏ bằng lái sẽ được giảm 10% giá vé taxi. Chương trình này sẽ bắt đầu từ tháng 11 tới.

d5yWhnmh.jpgPhóng to
Ảnh: Internet.
TTO - Ở tỉnh Akita (phía Bắc Nhật Bản), những người từ 65 tuổi trở lên tự nguyện bỏ bằng lái sẽ được giảm 10% giá vé taxi. Chương trình này sẽ bắt đầu từ tháng 11 tới.

Cảnh sát tỉnh Akita đã bàn thảo với Hiệp hội Taxi Akita về việc đưa ra chương trình giảm giá vé taxi cho những tài xế cao tuổi nhằm giảm số vụ tai nạn xe hơi do các lái xe cao tuổi gây ra. Ở tỉnh Akita, nhiều người lớn tuổi vẫn cầm vôlăng bởi vì giao thông công cộng ở đây rất kém.

Một nhân viên hiệp hội taxi tỉnh Akita cho biết hiệp hội muốn giảm số lượng các vụ thảm họa do tai nạn xe hơi gây ra, do vậy hiệp hội sẽ không chú trọng đến lợi nhuận và thua lỗ nữa.

Theo số liệu của ban quy hoạch giao thông sở cảnh sát tỉnh Akita, năm 1997 có 64.254 người từ 65 tuổi trở nên được cấp phép lái xe. Trong năm 2006, con số này tăng hơn 70%. Cũng trong năm ngoái, tài xế cao tuổi gây ra 14,6% trong số 4.720 vụ tai nạn xe hơi ở tỉnh Akita.

Để giảm số vụ tai nạn, cảnh sát tỉnh Akita đã kêu gọi tài xế cao tuổi tự nguyện nộp bằng lái. Trong năm 2006 chỉ có 91 người đồng ý nộp bằng lái. Trước thực trạng trên, vào tháng 6 vừa qua, cảnh sát tỉnh Akita đã bàn bạc với Hiệp hội Taxi Akita về việc đưa ra vé giảm giá nhằm khuyến khích người già từ bỏ việc tự lái xe. Sau khi nhận được đề nghị này, Hiệp hội Taxi Akita đã tiến hành điều tra về tất cả 108 công ty taxi trong tỉnh. Hầu hết các công ty taxi đều đồng ý giảm giá.

Takehiko Sato, giám đốc điều hành Hiệp hội Taxi Akita, cho biết Hiệp hội muốn ưu tiên cho việc ngăn chặn số vụ tai nạn. Hiệp hội cũng hy vọng việc giảm giá sẽ tạo ra một nhóm khách hàng mới mà trước đây chưa dùng dịch vụ taxi. Cảnh sát tỉnh Akita rất hoan nghênh sự hưởng ứng này của Hiệp hội Taxi. Một nhân viên cảnh sát tỉnh Akita cũng thừa nhận là rất khó để ngăn cản người cao tuổi lái xe vì phương tiện giao thông công cộng trong tỉnh không có nhiều. Do vậy, nhờ sự hợp tác của ngành taxi, cảnh sát tỉnh Akita sẽ có thể khuyến khích nhiều người cao tuổi ngừng lái xe nhằm giảm số vụ tai nạn.

Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng cơ sở và Giao thông Nhật Bản, hiện nay các công ty taxi ở 5 tỉnh khác (trong đó có tỉnh Nagano, Kochi và Saitama) cũng đã cấp vé taxi giảm giá cho những người già nộp lại bằng lái.

THƯƠNG VŨ (Theo Asahi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên