03/03/2011 11:59 GMT+7

Nhật Bản chỉ trích Nga vì tập trung quân đội ở Kuril

H.MINH
H.MINH

TTO - Nhật Bản ngày 2-3 đã lên tiếng chỉ trích các kế hoạch triển khai tên lửa chống tàu chiến của Nga trên các đảo tranh chấp ở vùng biển phía bắc Nhật Bản là “rất đáng lên án”.

Nga, Nhật hội đàm trong bất đồngNga lộ kế hoạch xây trại lính mới tại quần đảo Nam Kuril

“Việc quân đội Nga tập trung ở bốn đảo phía bắc là hoàn toàn không phù hợp quan điểm của đất nước chúng ta và rất đáng lên án”, AFP dẫn lời người phát ngôn chính phủ, Chánh văn phòng nội các Yukio Edano, nói với báo chí trong một cuộc họp báo ngắn. Ông Edano cũng nói Nhật Bản “theo dõi các hoạt động quân sự của Nga ở vùng Viễn Đông kỹ lưỡng”.

AVT7yDRU.jpgPhóng to
Những người biểu tình Nhật Bản và lá quốc kỳ Nga đã bị xé rách trước cửa đại sứ quán ngày 7-2 - Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, phó thủ tướng hai nước đã gặp nhau tại Tokyo trong phiên đối thoại chiến lược thường kỳ để trao đổi về quan hệ đã trở nên căng thẳng do tranh chấp quần đảo Kuril vẫn chưa được giải quyết kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi hãng tin Nga Interfax nói Matxcơva có kế hoạch triển khai thêm các tên lửa chống tàu chiến và các đơn vị phòng không tại những hòn đảo tranh chấp. Quần đảo Kuril, mà phía Nhật gọi là Các vùng lãnh thổ phương bắc, rơi vào tay quân đội Xô viết vài ngày sau khi Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Những tranh cãi lại dậy lên vào tháng 11 khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev có chuyến thăm không báo trước tới bốn hòn đảo ở đây, và sau đó là hàng loạt chuyến thăm của những quan chức cấp cao từ Kremlin.

omk5tqbY.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Nhật Bản Seiji Maehara - Ảnh: Getty Images

Trong một diễn biến khác, ngày 2-3, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói với RIA Novosti rằng Matxcơva đã cấm nhập cảnh đối với các thành viên của hai tổ chức cực đoan Nhật Bản vì có lời lẽ chống đối Nga.

RIA Novosti nói hai tổ chức này, Hội anh em Đại Nhật và Liên đoàn đoàn kết giành lại Các vùng lãnh thổ phương bắc, bị cấm vào Nga vì các thành viên của họ đã xúc phạm quốc kỳ Nga trong Ngày vì Các vùng lãnh thổ phương bắc được tổ chức ở Nhật.

Trong ngày 7-2 đó, những thành viên các nhóm cực hữu Nhật Bản đã kéo lê cờ Nga bên ngoài đại sứ quán nước này ở Tokyo và hô vang các khẩu hiệu đòi lại lãnh thổ. Đại sứ quán Nga đã gửi một bức điện phản đối cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau sự kiện này.

Cũng trong ngày 7-2, đại sứ quán Nga ở Tokyo nói họ nhận được một phong bì bên trong có một viên đạn và bức thư với dòng chữ “Các vùng lãnh thổ phương bắc là đất Nhật Bản”.

“Những tuyên bố lãnh thổ không có cơ sở đối với Nga, được nhà chức trách Nhật Bản ủng hộ, đã trở nên quá khích và được lặp lại. Không khó hiểu tại sao trong bầu không khí đó, những người cực đoan được phép thực hiện những hành vi quá khích như thế”, RIA Nosvoti dẫn lời ông Lukashevich.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên