25/10/2012 07:30 GMT+7

Nhật - Trung bí mật đàm phán

TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Kyodo ngày 24-10 dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura xác nhận các quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật và Trung Quốc đã gặp nhau tại Thượng Hải để thảo luận về tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

tVgOfofw.jpgPhóng to
Một thiếu niên Trung Quốc đóng giả Bát lộ quân tham gia “trận chiến” với lính Nhật trong trò chơi trận giả tại một công viên trải nghiệm chiến tranh ở tỉnh Sơn Tây ngày 20-10 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Fujimura từ chối công bố chi tiết nội dung được thảo luận. Cuộc gặp đã bí mật diễn ra vào cuối tuần trước với sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai và người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân. Cả hai ông cũng đã gặp nhau vào tháng trước tại Bắc Kinh.

Theo Japan Daily Press, trong cuộc gặp mới nhất, quan chức hai nước thống nhất sẽ tiếp tục duy trì đối thoại nếu muốn giải quyết được tranh chấp. “Đây là một phần nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau, nhiều hình thức khác nhau về tình hình hiện tại liên quan đến quần đảo Senkaku” - ông Fujimura cho biết.

Dù chưa rõ vì sao cuộc gặp lại được giữ bí mật, song một số ý kiến cho rằng có thể chính phủ hai nước không muốn dư luận quá kỳ vọng.

Theo Nikkei ngày 23-10, căng thẳng Trung - Nhật đã buộc các hãng ôtô Nhật như Toyota, Honda và Nissan cắt giảm sản lượng do nhu cầu sụt giảm đáng kể. Theo một khảo sát mới đây của Reuters, 1/4 số doanh nghiệp Nhật cho biết sẽ cân nhắc lại việc đầu tư vào Trung Quốc, trong khi số khác sẽ chuyển sang các thị trường khác.

Trung Quốc thay đổi lãnh đạo quân đội

Nhật - Hàn: căng thẳng “Gangnam style”

Căng thẳng giữa Seoul và Tokyo đang nhạy cảm đến mức câu chuyện “Gangnam style” cũng có thể trở thành đề tài đấu khẩu giữa Tokyo và Seoul. AFP đưa tin bài hát của một ca sĩ Hàn Quốc dù đang làm mưa làm gió trên thế giới lại chẳng được quan tâm mấy tại Nhật Bản.

Thậm chí một số trang blog tại Nhật còn mỉa mai bài hát có được lượng lượt xem khổng lồ trên mạng YouTube là nhờ xài phần mềm tự động truy cập. Một số tổ chức văn hóa của Seoul đã lập tức “phản pháo“ khi mô tả thái độ quá đáng của Tokyo giống như “sự ganh tị của một đứa trẻ tiểu học”.

Trong khi đó, một diễn biến mới cũng đang thu hút sự quan tâm của khu vực. Trung Quốc đã bắt đầu một đợt cải tổ lớn trong bộ máy lãnh đạo của quân đội (PLA). Báo Tài Tân dẫn nguồn tin quân sự từ PLA cho biết

7/10 tướng lĩnh, trong đó có hai phó chủ tịch quân ủy trung ương đã đến tuổi nghỉ hưu, sẽ được thay thế. Trong số những tướng lĩnh mới trong đợt cải tổ này, nổi bật là thượng tướng Mã Hiểu Thiên và thượng tướng Trương Dương - những người sẽ cùng trở thành thành viên của quân ủy trung ương, cơ quan hoạch định chính sách và trực tiếp lãnh đạo lực lượng vũ trang toàn quốc gồm 12 thành viên (hai chính ủy và 10 tướng lĩnh đứng đầu PLA).

Báo mạng Kinh Doanh Trung Quốc còn viết có thêm 13 tướng lĩnh cấp cao khác thuộc các quân khu cũng sẽ bị thuyên chuyển để nhường chỗ cho các nhân vật mới.

Đánh giá về những nhân vật mới của PLA lần này, Thời Báo Hoàn Cầu lại dẫn nhận định của báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết lý do tướng Trương Dương được tin tưởng giao cầm trịch tổng cục chính trị của PLA là do lòng trung thành.

Sau vụ bê bối chính trị của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, Nhân Dân Nhật Báo ngày 5-6 đã đăng tải một bài viết của ông, trong đó kêu gọi quân đội phục tùng sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản. Còn thượng tướng Mã Hiểu Thiên lại được đánh giá là người khá cứng rắn trong các tranh chấp về lãnh hải, đặc biệt đối với vấn đề biển Đông. Đầu năm 2012, ông từng cảnh báo biển Đông “không phải là việc của Mỹ” và khuyên Mỹ đừng nhúng tay vào. Trước đó, ông cũng từng cáo buộc Mỹ đã làm sống lại “tâm lý chiến tranh lạnh” đối với Trung Quốc.

Thời Báo Hoàn Cầu còn đánh giá cao tân chính ủy không quân Trung Quốc Điều Tu Tư và cho biết ông có nhiều kinh nghiệm chiến trường.

Bình Nhưỡng sửa đường hầm hạt nhân

Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đang cho sửa chữa đường hầm thử nghiệm vũ khí hạt nhân bị hư hại sau trận lụt vừa qua.

“Hình ảnh vệ tinh của khu vực thử hạt nhân ngầm Punggye Ri ở phía đông bắc Bình Nhưỡng cho thấy họ đang tiến hành những đợt trùng tu lớn để khắc phục những hư hại do đợt lũ trong mùa hè gây ra”, Yonhap dẫn lời nhà phân tích James Hardy thuộc Công ty thông tin an ninh IHS Janes tại London, Anh.

Đợt lũ hồi tháng 6 và 7-2012 làm ngập các đường hầm, nơi diễn ra hai vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng vào năm 2006 và 2009. Giới phân tích tin rằng Bình Nhưỡng đã xây thêm hai đường hầm mới và có khả năng thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên