08/05/2012 17:27 GMT+7

Nhật - Hàn ký hiệp định quân sự lịch sử

NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun, KBS)
NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun, KBS)

TTO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 7-5 đưa tin nước này và Nhật Bản sẽ ký kết các hiệp định hợp tác về quân sự kể từ năm 1945. Các hiệp định này cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ thông tin tình báo.

BEQB11Nm.jpgPhóng to

Sở hữu nhiều tàu khu trục là một thế mạnh quân sự của Nhật Bản - Ảnh: defenseindustrydaily

Qua cuộc trao đổi điện thoại với Đài KBS, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin và người đồng cấp của mình tại Nhật Bản - ông Naoki Tanaka - sẽ gặp nhau ở Bắc Kinh vào ngày 14-5 tới. Dự kiến hai bộ trưởng sẽ ký kết hiệp định Thu nhận và dịch vụ tương hỗ (ACSA) và Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA).

Các hiệp định này cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ thông tin tình báo quân sự, đồng thời hợp tác về hậu cần trong quá trình triển khai quân lực, ví dụ như cùng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, hồi tháng 1 năm ngoái, hai bộ trưởng quốc phòng đã từng thảo luận về những hiệp ước trên tại Seoul nhưng không đạt được kết quả. Tuy nhiên, trước hành động phóng tên lửa của Triều Tiên vào tháng 4 vừa qua, phía Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhận thấy sự cần thiết của việc hợp tác quân sự.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Nhật Bản có 6 tàu khu trục Aegis, được trang bị hệ thống radar tiên tiến và hàng chục máy bay do thám trên không giúp quân đội nước này có lợi thế trong việc thu thập thông tin tình báo và tiến hành giám sát CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc mới mua chiếc máy bay do thám đầu tiên hồi năm ngoái.

Đổi lại, phía Nhật Bản đang hi vọng nhận được sự giúp đỡ của quân đội Hàn Quốc để có được thông tin từ các nhân viên tình báo về tình hình Triều Tiên. Hiện tại, Hàn Quốc đang thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với khoảng 20 quốc gia.

Hiệp ước của Hàn Quốc và Nhật được xem là bước đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác quân sự giữa ba bên Seoul - Tokyo - Washington - điều mà phía Mỹ hi vọng bấy lâu nay.

Bên cạnh những hiệp ước về quân sự, Seoul cũng đang hi vọng có thể giải quyết các vướng mắc ngoại giao với Tokyo, ví dụ như việc đạt được thỏa thuận về mức đền bù cho các nạn nhân Hàn Quốc trong Thế chiến thứ hai.

NGUYÊN PHẠM (Theo Chosun, KBS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên