12/11/2012 07:29 GMT+7

Nhập viện vì nghẹn cục gân bò

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, phó khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa cấp cứu một nam bệnh nhân (59 tuổi, ở Q.8) bị nghẹn cục gân bò.

Trưa 9-11, trong lúc ăn bún bò, bệnh nhân này mải mê nói chuyện nên đã bị sặc và nuốt trọn một miếng thịt rất to. Ngay sau đó, ông thấy nghẹn, tức ngực, khó thở. Ông đã uống nhiều nước, tìm cách tự làm cho ói ra nhưng tất cả đều vô hiệu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phải nằm đầu cao mới thở được, nói chuyện ngắt quãng không thành tiếng.

Bác sĩ đã nội soi bằng đường miệng và phát hiện một cục gân bò khá to, đường kính khoảng 5cm, kẹt ngay thực quản. Các bác sĩ phải đưa dụng cụ qua máy nội soi, cắt nhỏ để đưa miếng gân ra ngoài.

Theo bác sĩ Lưu Phương, nếu không gắp cục gân bò ra kịp thời, dị vật sẽ chèn ép khí quản gây khó thở và suy hô hấp, có thể gây vỡ thực quản...

Bác sĩ Lưu Phương khuyên khi ăn uống nên nhai kỹ, nuốt từ từ, không đùa giỡn và nói chuyện để tránh nuốt sặc hay hít sặc. Khi lỡ bị nuốt sặc hay hít sặc nên nhanh chóng đến bệnh viện, không nên chữa mẹo.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên