26/08/2011 12:18 GMT+7

Nhập lậu hàng trăm tấn nhân bánh trung thu

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Số nhân bánh trung thu có nguồn gốc không rõ ràng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam có thể lên đến hàng trăm tấn. Số lượng này có thể đang được đưa vào sản xuất bánh mùa trung thu năm nay.

Read this on Tuoitrenews.vn

68J3zmQF.jpgPhóng to
Nhân bánh trung thu được làm từ trứng gà muối bị cơ quan công an bắt giữ - Ảnh: M.Q.

Đại tá Lương Minh Thảo, phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an, cho biết như trên bên lề hội nghị “Triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên các tuyến trọng điểm” tổ chức ngày 25-8. Trao đổi với báo chí, ông Thảo nói:

- Thời gian vừa qua có tình trạng thương lái Trung Quốc mua, nhập trứng gà từ Việt Nam để chế biến, sau đó lại đưa sang Việt Nam tiêu thụ. Điển hình là trứng gà muối đưa sang Việt Nam phục vụ việc sản xuất bánh, trong đó có bánh trung thu. Trứng gà muối, nhân bánh trung thu được nhập về, cắt ra thành từng miếng để sản xuất bánh. Không chỉ nhân bánh trung thu mà một số loại bánh khác cũng được sử dụng như vậy.

Mới đây C49 đã phát hiện, thu giữ 2,6 tấn nhân bánh trung thu, trứng gà muối có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mặc dù trên bao bì nhãn mác ghi thời gian bảo quản đến ba tháng nhưng qua kiểm tra xác định nhân bánh, trứng gà muối không đảm bảo chất lượng nên đã tịch thu, bàn giao cho lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy.

7prVU2AN.jpgPhóng to
Đại tá Lương Minh Thảo

* C49 có đánh giá được lượng nhân bánh, trứng muối kém chất lượng, không rõ nguồn gốc này được đưa vào Việt Nam nhiều hay ít và tập trung ở khu vực nào, thưa ông?

- Qua các vụ bắt giữ thì chưa có con số thống kê cụ thể nhưng qua nắm bắt tình hình, đánh giá thì có thể số hàng như vậy lên đến hàng trăm tấn. Tuy nhiên chúng ta phải bắt giữ, điều tra mới có thể có con số chính thức. Còn lượng hàng này đưa về Việt Nam, sản xuất ở đâu phải điều tra làm rõ. Cục đã có kế hoạch triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh sản xuất bánh trung thu vì bây giờ bắt đầu mùa vụ nên cần đẩy mạnh phòng ngừa.

* Ngoài mặt hàng bánh trung thu đang trong thời gian cao điểm, các mặt hàng thực phẩm khác sẽ được kiểm tra như thế nào?

- Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cả nước đã phát hiện xử lý 940 vụ việc. Riêng C49 xử lý 17 vụ với hàng chục tấn thực phẩm, gần 160.000 quả trứng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng vận chuyển, buôn bán các mặt hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại thực phẩm nhập lậu phần lớn đều có nguồn gốc từ Trung Quốc do có sự chênh lệch lớn về giá cả so với thị trường trong nước. Các tuyến địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên diễn ra hoạt động vận chuyển, buôn bán các mặt hàng nhập lậu này chủ yếu ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, quốc lộ 1, 4, 18, 70...

* Các loại tội phạm này thường sử dụng những thủ đoạn nào để qua mặt cơ quan chức năng, thưa ông?

- Thủ đoạn phổ biến nhất là vận chuyển qua đường tiểu ngạch biên giới, khuân vác vào nội địa. Sau đó các đối tượng buôn lậu đưa lên ôtô, xe máy, xe ba gác... các loại rồi đưa về Bắc Ninh, Bắc Giang tập kết trước khi phân phối vào sâu trong nội địa. Tại địa bàn này, hàng lậu được người tiêu thụ nhận hoặc phân phối lên xe tải, xe khách đưa đến các địa điểm tiêu thụ.

Một số hợp thức hóa hàng nhập lậu bằng cách dùng hồ sơ các trại nuôi trồng thủy sản khu vực biên giới, móc ngoặc với cơ quan thú y địa phương kiểm dịch để hợp thức hóa nguồn gốc sản phẩm đưa đi tiêu thụ. Một thủ đoạn nữa là đối tượng buôn lậu lợi dụng sơ hở trong công tác hải quan khi khai báo hải quan, xin giấy phép của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ một giấy nhưng quay vòng nhiều lần để nhập số lượng hàng lớn hơn. Về vấn đề này chúng tôi đã đề nghị Cục An toàn vệ sinh thực phẩm có quy định chặt chẽ hơn về thời gian, số lượng hàng, số chuyến... Ngay cả nhân bánh trung thu cũng có dấu hiệu của việc sử dụng quay vòng các giấy tờ này.

Hiện nay, nội tạng nhập lậu vẫn là vấn đề rất nghiêm trọng, nội tạng không chỉ đưa từ Trung Quốc sang nước ta mà còn qua con đường tạm nhập tái xuất. Chúng ta tạm nhập mục đích xuất khẩu sang nước khác làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên, khi đưa ra một số cửa khẩu như Móng Cái (Quảng Ninh) thì họ dỡ hàng ra, một phần đưa sang Trung Quốc và một phần quay lại Việt Nam để bán.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên