19/01/2006 10:34 GMT+7

Nhập khẩu ô tô cũ: Cú "nốc ao" với thị trường ô tô

Theo Lao động
Theo Lao động

Tại điều 7 bản dự thảo quyết định về quản lý xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá của Thủ tướng Chính phủ - giai đoạn 2006-2010 có cho phép NK ôtô các loại đã qua sử dụng, với thời gian không quá 5 năm, tính từ khi sản xuất đến lúc NK. Đây là một cú "nốc ao" với thị trường ô tô trong nước.

HMYmb8yD.jpgPhóng to
Tại điều 7 bản dự thảo quyết định về quản lý xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá của Thủ tướng Chính phủ - giai đoạn 2006-2010 có cho phép NK ôtô các loại đã qua sử dụng, với thời gian không quá 5 năm, tính từ khi sản xuất đến lúc NK. Đây là một cú "nốc ao" với thị trường ô tô trong nước.

Ô tô sẽ đại hạ giá?

Theo nhiều DN kinh doanh ô tô NK, nếu quyết định này trở thành hiện thực, các DN lại được NK xe con đã qua sử dụng. Ông Phạm Vũ Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Hoà, cho biết: Đây sẽ là một đối trọng "đáng gờm" để giá xe trong nước phải hạ xuống. Tâm lý người tiêu dùng VN vốn rất "sính" đồ ngoại và thích "chơi" hàng xịn, và đó sẽ là lợi thế của các nhà kinh doanh NK ô tô.

Thực tế, xe ô tô NK chất lượng khác hẳn xe ô tô lắp ráp trong nước. Ô tô sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ luôn được đánh giá có chất lượng cao, với nhiều trang thiết bị hiện đại như nội thất bọc da, cửa sổ trời, túi khí cho cả lái xe và người ngồi trong xe, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và thậm chí có cả hệ thống định vị vệ tinh (GPS).

Nói về giá xe ô tô cũ NK, theo tính toán của các DN thì NK một chiếc xe cũ đời 2003 về đến VN sẽ có giá tương đương một chiếc xe đời 2006 lắp ráp trong nước. Đấy là nói "xuôi chiều", nhưng NK xe cũ cũng là "vô giá", bởi "đầu vào" của những chiếc xe này rất thấp, sẽ phụ thuộc vào giá chào như thế nào, chủ xe cũ khi sử dụng đã va quệt, đâm đổ méo mó hay chưa v.v...

Thí dụ như xe Daewoo Labo, giá ở Hàn Quốc chỉ 700-800USD, khi NK về VN, nếu tính tất cả mọi khoản chi phí thì lên tới 1.800 - 2.000USD, sau khi thêm các loại thuế, chiếc xe lên tới hơn 5.000USD. Riêng đối với loại xe "lỗi mốt" mà chưa sử dụng cũng rất rẻ, chỉ bằng 1/3 giá xe mới.

Năm 2006, thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô tải đã qua sử dụng giảm xuống còn 130% và thuế TTĐB với xe con NK giảm xuống còn 50%. Nếu được áp theo mức thuế này thì giá xe con đã qua sử dụng NK về bán tại VN còn thấp hơn nữa.

Nhà sản xuất có thể đi buôn

Nếu được phép nhập khẩu xe con đã qua sử dụng trong thời gian tới, thị trường ô tô VN sẽ như thế nào? Các ý kiến đều cho rằng, thị trường ô tô sẽ rất sôi động. Khi đó sẽ vừa có xe lắp ráp trong nước, vừa có xe nguyên chiếc và xe đã qua sử dụng NK, và người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Ông Bùi Huy Thức, Giám đốc Chi nhánh Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật, khẳng định: "Nếu Nhà nước mở cửa cho mặt hàng ô-tô cũ, chắc chắn chúng tôi sẽ tham gia". Còn về giá NK ô tô, qua câu chuyện phức tạp trong vấn đề khai báo giá, sau vụ "hậu kiểm" 23 DN nhập ô tô bị truy thu thuế, cả hải quan và DN đều đã có kinh nghiệm.

Cũng theo ông Thức, "trước khi NK, chúng tôi sẽ tham vấn hải quan, nếu được chấp nhận giá xe do DN khai báo, chúng tôi mới NK" và làm được như thế, việc ô tô giá rẻ không còn là vấn đề để khiếu kiện rắc rối như vừa qua.

Tuy nhiên, lúc đó các DN nhập khẩu ô tô sẽ gặp phải những đối thủ cạnh tranh khá "nặng ký". Đó chính là các Công ty liên doanh lắp ráp ô tô trong nước.

Về vấn đề này, ông Thức cho biết: Chính các Công ty liên doanh đã từng tuyên bố rằng: "Sẽ lại gom những chiếc xe cũ ở trong chính quốc, hoặc của chính hãng xe đó ở nước ngoài đưa vào bán trong thị trường VN".

Nếu điều này xảy ra, câu chuyện về chương trình bảo hộ thị trường ô tô trong nước bấy lâu nay để cho các Công ty liên doanh nội địa hóa và phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước "như vậy là xong", ông Thức nói.

Còn muốn tồn tại được, các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nếu không muốn chuyển sang thành nhà kinh doanh NK xe cũ, thì họ không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng xe và và giảm giá bán xuống thấp hơn nữa.

Còn một vấn đề nữa mà nhiều người lo ngại là sẽ có một "phong trào" xe cũ ở các nước ào ạt đổ vào VN. Và lúc đó, không thể không nghĩ đến tình trạng VN sẽ trở thành bãi thải ô tô cũ (!?).

Theo Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên