15/01/2011 03:04 GMT+7

Nhập khẩu lúa gạo từ Campuchia

ĐỨC VỊNH - TRẦN MẠNH
ĐỨC VỊNH - TRẦN MẠNH

TT - Liên tục vài tuần qua trên tuyến biên giới Tây Nam từ Kiên Giang đến An Giang, Đồng Tháp, lượng lúa nhập khẩu từ Campuchia tăng mạnh.

mndSeQlH.jpgPhóng to
Xe chở lúa từ Campuchia về khu vực sông Sở Thượng, cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) - Ảnh: Đ.V.

Tại khu vực sông Sở Thượng, cửa khẩu Dinh Bà, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), ghe mua lúa đậu kín, cảnh mua bán diễn ra sôi động. Ông Nguyễn Văn Hoàng, trưởng ban quản lý khu vực chợ cửa khẩu, cho biết mỗi ngày có 500-700 tấn lúa nhập qua cửa khẩu. Dọc biên giới của Đồng Tháp, lúa ngoại được nhập tiểu ngạch qua các cửa khẩu phụ như Thông Bình, Bình Phú.

Từ cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang) nhìn sang Chraythom, Kohthom, Kan Dal (Campuchia) sớm tối đều thấy xe tải chở lúa đậu nối đuôi hàng kilômet. Ông Giang Lâm, chi cục phó Hải quan Khánh Bình, cho hay: “Chỉ riêng cửa khẩu Khánh Bình mỗi ngày nhập hàng ngàn tấn lúa. Chúng tôi chỉ thu thuế tượng trưng, mỗi ghe chỉ vài trăm ngàn đến khoảng 1,5 triệu đồng”. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo cho biết từ cuối năm 2010 khi VN đẩy mạnh xuất khẩu và giá lúa trong nước vượt 5.500 đồng/kg thì có nhiều thương lái qua Campuchia đặt mua lúa. Ngoài các lúa sóc đặc sản Campuchia còn có cả loại lúa thơm như Khaodakmali, Homali của Thái Lan.

Theo ghi nhận, phần lớn lúa nhập qua biên giới Tây Nam là lúa sóc, giá thấp hơn lúa thường trong nước 1.000 đồng/kg. Cánh thương lái khẳng định loại lúa này chỉ để tiêu thụ nội địa. “Gạo ngon cơm hiện rất được đông đảo người tiêu dùng biết đến” - anh Lê Thành Công, chủ ghe mua lúa ở Koh Speui, Sazach, Prey Veng (Campuchia), kể.

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), lượng lúa gạo từ Campuchia về VN nhiều trong những ngày gần đây chủ yếu do nước này đang thu hoạch vụ lúa chính trong năm. Lượng lúa gạo dư thừa do thu hoạch rộ cùng với mức giá lúa gạo tại VN cao hơn đã thúc đẩy các doanh nhân và thương lái gom lúa để bán sang VN. Tuy nhiên, lượng lúa gạo từ Campuchia sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá lúa gạo trong nước vì nhu cầu gạo xuất khẩu trong các tháng đầu năm nay vẫn ở mức cao, trong khi nguồn cung trong nước hạn chế.

Ông Phạm Văn Dư, cục phó Cục Trồng trọt, cho hay với dân số 14 triệu người trong khi tổng sản lượng lúa của Campuchia chỉ 6,5 triệu tấn, sẽ không có nhiều gạo để có thể ảnh hưởng đến thị trường lúa gạo VN.

ĐỨC VỊNH - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên