23/08/2013 15:08 GMT+7

Nhân viên tòa án Khmer Đỏ lại dọa đình công

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 23-8, các nhân viên người Campuchia của Tòa án Xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) lại đe dọa sẽ đình công do không được trả lương từ vài tháng qua.

Liên minh châu Âu hỗ trợ tài chính Tòa án xét xử Khmer ĐỏCampuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác Khmer Đỏ

fBjwFOjL.jpgPhóng to
Khieu Samphan tại ECCC hồi tháng 11-2011 - Ảnh: Huffington Post

Theo hãng tin Reuters, khoảng 250 nhân viên người Campuchia của ECCC vẫn chưa nhận được lương tháng sáu và tháng bảy. Khoảng 100 nhân viên lên kế hoạch đình công vào ngày 1-9 để phản đối tình trạng này.

“Nếu ECCC không tìm ra giải pháp cho vấn đề lương bổng, 100 nhân viên sẽ đình công - người phát ngôn ECCC Neth Pheaktra cho biết - Trên thực tế, một số đã ngừng làm việc kể từ giữa tháng tám để có thời gian đi tìm công việc khác”.

Tính đến cuối năm ngoái, ECCC đã chi hết 175,3 triệu USD. Tuy nhiên đến nay tòa án mới chỉ kết án đao phủ Duch, tên thật Kaing Guek Eav, cai ngục nhà tù Tuol Sleng. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết hỗ trợ 4 triệu USD cho ECCC, nhưng số tiền này chỉ được chi trả cho các nhân viên nước ngoài của tòa án.

Dư luận quốc tế lo ngại nếu tình trạng bế tác này tiếp diễn, các bị cáo Khmer Đỏ sẽ qua đời vì tuổi già sức yếu trước khi ECCC đưa ra được các phán quyết mới. Sau khi Leng Sary chết tại một bệnh viện ở Phnom Penh hôm 14-3, danh sách bị cáo của ECCC chỉ còn lại vỏn vẹn hai cái tên.

Đó là Khieu Samphan - 82 tuổi, nguyên “chủ tịch nước” và Nuon Chea - 87 tuổi, nguyên “chủ tịch quốc hội” Khmer Đỏ. Vợ của Ieng Sary là Ieng Thirith, 81 tuổi, cựu “bộ trưởng xã hội”, đã được trả tự do hồi tháng 9-2012 sau khi ECCC xác định bà ta không đủ sức khỏe để hầu tòa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên