25/12/2015 00:10 GMT+7

​Nhân rộng vùng sản xuất rau an toàn

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sản xuất rau an toàn tuy đã có những bước tiến lớn, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bộ NN&PTNT đang đẩy mạnh việc mở rộng vùng rau an toàn thông qua các biện pháp mới.

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật và một số đơn vị liên quan, cùng Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố về mở rộng áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) đối với sản xuất rau an toàn.

Theo đó, bộ yêu cầu Cục Trồng trọt rà soát quy hoạch sản xuất của các tỉnh, phối hợp với Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố xây dựng quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn. Đồng thời rà soát quy trình VietGAP theo hướng đơn giản, tập trung vào các tiêu chí an toàn thực phẩm, kiểm soát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Cục Bảo vệ thực vật cũng sẽ tăng cường tập huấn, đào tạo cán bộ kỹ thuật tại địa phương và nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM).

Đơn vị này cũng được yêu cầu rà soát và xây dựng danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trên rau (khuyến khích sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật sinh học). Đẩy mạnh thí điểm tổ chức dịch vụ bảo vệ thực vật tại các cơ sở sản xuất rau an toàn của các địa phương.

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản rà soát lại toàn bộ các văn bản quản lý về an toàn thực phẩm, tránh chồng chéo giữa các văn bản, bám sát thực tiễn. Tăng cường chương trình giám sát sản xuất, sơ chế, chế biến thực phẩm an toàn, trong đó có rau. Đơn vị này cũng được yêu cầu cần sớm cập nhật và công khai kết quả giám sát.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Sở NN&PTNT các địa phương nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn có hiệu quả của địa phương gắn với tăng cường tập huấn, hướng dẫn sử dụng, giám sát nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên