29/12/2015 10:07 GMT+7

Nhận diện xe giả xe khách thương hiệu

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ - 
ĐÔNG HÀ (hoangloc@tuoitre.com.vn)
HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ - 
ĐÔNG HÀ (hoangloc@tuoitre.com.vn)

TT - Truy tìm nguồn gốc xe khách giả thương hiệu, PV Tuổi Trẻ phát hiện có không ít xe thuộc các hợp tác xã (HTX) vận tải ở TP.HCM quản lý.

Hãng xe Hoa Mai phải đổi mẫu xe mới vì mẫu xe cũ bị làm giả quá nhiều - Ảnh: Thanh Tùng
Hãng xe Hoa Mai phải đổi mẫu xe mới vì mẫu xe cũ bị làm giả quá nhiều - Ảnh: Thanh Tùng

Theo ông Lê Văn Đào - giám đốc điều hành Công ty Hoa Mai, từ phản ánh của đơn vị, Sở GTVT TP.HCM tiến hành xác minh và kết quả là có 26 xe thuộc quản lý của sở.

Trong đó có đến 22 xe thuộc nhiều HTX, chỉ riêng HTX xe khách liên tỉnh và du lịch miền Đông chiếm tới 11 xe mạo danh thương hiệu, HTX xe khách liên tỉnh và du lịch Đông Bắc 3 xe.

Điểm đáng chú ý là có rất nhiều xe bị cả công ty Hoa Mai và Toàn Thắng cùng tố giả mạo thương hiệu.

Cụ thể, có 8 xe “một biển số gắn mác hai thương hiệu” gồm các xe 51B-126.00, 51B-101.38, 51B-180.15, 51B-063.64, 51B-148.60, 51B-149.94, 51B-173.19, 51B-111.63.

Tám xe này do 3 HTX ở TP.HCM quản lý là HTX xe khách liên tỉnh và du lịch miền Đông, HTX vận tải và du lịch số 3, HTX vận tải dịch vụ và du lịch Bình Tân.

Các HTX kêu khó giám sát

Trao đổi về trách nhiệm của các HTX trong việc kiểm tra, giám sát các xe do mình quản lý, hầu hết các HTX đều kêu khó giám sát do các xe này chạy ngoài đường.

Ông Hoàng Duy Kha - chủ nhiệm HTX Đông Bắc - cho biết trong 3 xe khách bị phản ánh mạo danh thương hiệu hiện chỉ còn một xe biển số 72B-013.59, hai chiếc chuyển qua HTX khác mấy ngày nay.

Theo ông Kha, chủ xe khi gia nhập HTX đều có quy định rõ ràng, được cấp logo HTX dán ở hai bên cửa xe và các xe này phải vào bến chạy tuyến cố định bến xe Miền Đông - TP Vũng Tàu, có bán vé.

“Ngoài logo HTX, các chủ xe thường làm bảng riêng nhỏ gắn lên xe, khi có người kiểm tra thì giấu đi. Mấy cái đó rất khó kiểm tra. Hiện tại những xe có biểu hiện giả mạo thương hiệu tôi loại khỏi HTX hết rồi” - ông Kha khẳng định.

Ông Kha cho rằng muốn phát hiện tình trạng mạo danh thương hiệu rất khó khăn, báo chí phản ánh mới biết, trước giờ HTX không nhận được phản ánh từ cơ quan chức năng hoặc công ty bị mạo danh. “Nếu các công ty bị mạo danh liên hệ với tôi thì tôi có thể kiểm soát được” - ông Kha nói.

Ông Nguyễn Đăng Tấn Ái - phó chủ nhiệm HTX miền Đông - cho biết trong số 11 xe mà các công ty phản ánh mạo danh thương hiệu, hiện tại chỉ còn xe 51B-073.02 đang bị đình chỉ hoạt động, các xe khác HTX đã thu hồi, gửi trả phù hiệu lại Sở GTVT TP.HCM hoặc trục xuất khỏi HTX.

“Các chủ xe này mạo danh thương hiệu và Sở GTVT có yêu cầu xử lý. HTX đã đình chỉ hoạt động các xe này nhưng chủ xe không chấp nhận nên HTX thu hồi phù hiệu trả cho cơ quan quản lý” - ông Ái nói.

Còn ông Hồ Văn Hưởng - chủ nhiệm HTX Thống Nhất - thừa nhận do không có khách nên chủ xe chạy “ăn theo” các nhà xe thương hiệu. “Tôi sẽ yêu cầu chủ xe, tài xế không được tái phạm. Nếu chủ xe muốn ra khỏi HTX, tôi giải quyết cho ra để khỏi ảnh hưởng đến đơn vị” - ông Hưởng nói.

Theo đại diện HTX Trường Sơn, xe bị phản ánh mạo danh là một trong 400 phương tiện vừa bị HTX loại bỏ. “Tôi đã thông báo với cơ quan chức năng sẽ thu hồi phù hiệu nhưng đến nay chủ xe này vẫn chưa trả” - vị đại diện này nói.

Ông Lê Trung Quốc Tuấn - chủ nhiệm HTX Bảo Linh - cũng cho biết khi nhận thông tin từ Sở GTVT TP, đơn vị có yêu cầu chủ xe và tài xế làm kiểm điểm, đồng thời yêu cầu sơn lại màu sơn sao cho không giống với các nhà xe thương hiệu.

Chỉ đạo cảnh sát hình sự điều tra, làm rõ

Về hiện tượng xe đò giả thương hiệu Hoa Mai, Toàn Thắng và có hành vi dọa hành khách, đại tá Nguyễn Thanh Hùng, phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sẽ chỉ đạo cảnh sát hình sự vào cuộc để rà soát, điều tra cho rõ. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì xử lý nghiêm.

Trong khi đó, theo xác minh của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong hơn 40 xe đò giả Hoa Mai có gần 20 chiếc mang biển số 72 của tỉnh này. Số còn lại mang biển số TP.HCM. Trong số này chỉ có 5 xe được cơ quan cấp phù hiệu, do hai HTX và một doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. Còn lại tất cả đều là xe chui, xe lậu.

Ông Trần Thượng Chí, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay thực trạng xe giả thương hiệu có từ nhiều năm nay, sở đã chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhưng thanh tra báo cáo rằng chưa phát hiện và xử lý được vì thấy “thanh tra ra đường là xe giả trốn mất tiêu”.

“Chúng tôi rất bức xúc về thực trạng này và đề nghị ngành chức năng cùng phối hợp để mạnh tay xử lý những xe đò giả thương hiệu, lừa đảo khách hàng” - ông Chí nói.

Theo thanh tra Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua đội thanh tra giao thông số 5 phối hợp với lực lượng CSGT mở đợt cao điểm xử lý xe khách vi phạm trên các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM về Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn chưa phát hiện trường hợp xe khách giả mạo các nhà xe có thương hiệu.

Thanh tra Sở GTVT cho rằng rất khó phát hiện xe giả mạo thương hiệu khi kiểm tra ngoài đường. Đó là chưa kể các xe khách còn thường xuyên né chốt kiểm tra, chạy theo các lộ trình khác. Thanh tra Sở GTVT yêu cầu khi phát hiện tình trạng xe khách giả mạo xe thương hiệu, các doanh nghiệp cần gửi danh sách biển số xe về sở và các HTX vận tải chịu trách nhiệm quản lý xe. Sở sẽ yêu cầu các HTX, đơn vị quản lý vận tải phải kiểm tra, chấn chỉnh.

Có thể khởi kiện ra tòa

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn luật sư TP.HCM, căn cứ điểm a khoản 1 điều 129 Luật sở hữu trí tuệ, các chủ xe mạo danh vi phạm “sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó”.

Căn cứ điều 198 Luật sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp bị mạo danh có thể áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (quảng cáo trên các mạng thông tin về đặc điểm xe, số xe, các nhà xe đang giả logo...); yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định.

Đặc biệt là khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Các HTX trực tiếp quản lý phương tiện mạo danh thương hiệu phải chịu trách nhiệm liên đới.

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ - 
ĐÔNG HÀ (hoangloc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên