20/11/2012 02:54 GMT+7

Nhận diện tài năng văn nghệ

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Hội thảo “Bồi dưỡng, chăm sóc tài năng văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật VN tổ chức tại TP.HCM sáng 19-11 đã nêu nhiều vấn đề thuộc lý luận và thực tiễn với mục tiêu bồi dưỡng và chăm sóc tài năng văn học nghệ thuật của nước nhà.

I1N0B9SY.jpgPhóng to
Chiến thắng tại mùa thi đầu tiên của chương trình Tìm kiếm tài năng nhưng “tài năng” của đôi nhảy nhí Đăng Quân - Bảo Ngọc có tiếp tục được phát huy hay không còn là một câu chuyện dài - Ảnh: T.T.D.

Các vấn đề về nhìn nhận tài năng văn nghệ, cách phát hiện và bồi dưỡng, chăm sóc, bối cảnh xã hội hiện nay có tác động gì đến việc hình thành và phát triển các tài năng văn nghệ... đã được bàn thảo tích cực. Nhà văn Trầm Hương cho rằng tài năng văn nghệ cần môi trường thích hợp để phát triển, “môi trường ấy có khi chỉ là sự động viên, chia sẻ, chứ Nhà nước đầu tư bao nhiêu thì cũng chưa đủ”.

GS Nguyễn Văn Hạnh dẫn lại một cách dùng từ “thiên tài” của triết gia Hegel, “ông Hegel dùng từ thiên tài cho lĩnh vực văn học nghệ thuật chứ không phải lĩnh vực khoa học. Ðây là lĩnh vực cần tài năng bẩm sinh. Và do đó, văn nghệ sĩ phải dựa vào chính mình và tự cứu mình”.

Nhà nghiên cứu Inrasara đặt vấn đề cần xác định “tài năng ở đâu” trước khi nói đến chuyện bồi dưỡng và chăm sóc. Ðây cũng là vấn đề thú vị, đặc biệt là Inrasara lược tả bức tranh về tài năng văn nghệ tại các vùng dân tộc thiểu số, với sự phát hiện và nhìn nhận còn rất thưa thớt, không đồng đều.

Nhà văn Trần Văn Tuấn cũng cho rằng cần nhận diện tài năng văn nghệ cho chính xác, bởi có rất nhiều yếu tố chi phối việc nhận diện này: chủ quan, cảm tính, sự khác nhau về thị hiếu, văn hóa dân tộc... Do vậy, vấn đề đặt ra là nên bàn bạc về một quy chuẩn để nhận diện tài năng. “Nếu nhận diện đúng thì bồi dưỡng mới đúng được” - ông nhấn mạnh.

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên