24/05/2012 03:12 GMT+7

Nhận diện của nhân chứng cũng là chứng cứ

C.MAI ghi
C.MAI ghi

TT - Khi trọng tài Võ Minh Trí và một số nhân chứng nhận mặt CĐV Trần Bá Hòa là người đã đánh trọng tài nhưng ông Hòa không thừa nhận, trách nhiệm xác định sự thật khách quan thuộc về cơ quan điều tra.

Theo nguyên tắc của Luật hình sự, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tố tụng, người vi phạm không có nghĩa vụ phải chứng minh mình không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

CĐV Trần Bá Hòa trình diện Công an TP Hải PhòngTriệu tập người nghi hành hung trọng tài Trí

qWhAKhSS.jpgPhóng to
Ông Trần Bá Hòa đến trụ sở cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 22-5 - Ảnh: T.HOÀNG

Việc trọng tài Trí bị đánh là có thật, không chỉ một mình trọng tài tố cáo mà rất nhiều người đã nhìn thấy. Vấn đề là ông Hòa hay người nào khác đã đánh trọng tài? Ở đây, chứng cứ trực tiếp về việc trọng tài bị đánh là không có bởi không có camera nào ghi nhận sự việc này, ông Hòa cũng không thừa nhận. Tuy nhiên, tố tụng hình sự cũng quy định việc chứng minh tội phạm bằng chứng cứ gián tiếp.

Ở đây, nhiều người cùng nhìn thấy trọng tài Trí bị đánh nên cơ quan điều tra có thể cho nạn nhân và những nhân chứng nhận diện người đánh trọng tài. Một người nhận diện thì có thể chưa chính xác, có sự nhầm lẫn nhưng nếu có tới 4-5 người, kể cả nạn nhân và các nhân chứng khác đều nhận diện được người đánh thì không thể nào nhầm lẫn được. Theo quy định của pháp luật, việc nhận diện của những người làm chứng, nạn nhân về người thực hiện hành vi vi phạm cũng có giá trị chứng minh tội phạm, không nhất thiết người phạm tội phải thừa nhận mình là người vi phạm.

Theo tôi, nếu cơ quan điều tra tích cực tìm hiểu, xử lý vụ việc đến cùng thì có thể tách những CĐV Hải Phòng đi trên chuyến xe đó ra để lấy lời khai, nhận diện người đánh trọng tài Trí. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng vụ việc xảy ra rất nhiều người chứng kiến mà không tìm được người đã đánh trọng tài là điều khó xảy ra.

Chuyển hồ sơ sang C45

Ngày 23-5, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) Công an TP Hải Phòng cho biết đã chuyển hồ sơ vụ CĐV đánh trọng tài sang C45, Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

Sau khi lấy lời khai của các CĐV, Công an Hải Phòng xác định đêm 13-5, ôtô 45 chỗ của đoàn CĐV Hải Phòng trên đường từ Đồng Tháp về TP Hồ Chí Minh đến đoạn qua trạm soát vé trên đường cao tốc Trung Lương có gặp xe chở trọng tài Trí. Tuy nhiên các CĐV đều khẳng định không tham gia hành hung trọng tài Trí và không biết việc trọng tài Trí có bị hành hung hay không.

Về việc ông Trần Bá Hòa (Q.Lê Chân, Hải Phòng) - người bị nhận diện tham gia hành hung trọng tài Trí - Công an Hải Phòng cho biết các CĐV đều khai không nhìn thấy ông Hòa có đánh hay không. Làm việc với cơ quan điều tra, ông Hòa cũng khẳng định không hành hung trọng tài Trí và sẵn sàng đối chất với các trọng tài.

C.MAI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên