20/11/2014 08:38 GMT+7

Nhận dạng người Pháp thứ hai trong video hành quyết của IS

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Thanh niên Mickael Dos Santos, 22 tuổi, vừa được nhà chức trách Pháp xác nhận là công dân Pháp thứ hai xuất hiện trong đoạn video hành quyết của phiến quân IS.

Mickael Dos Santos - Ảnh: AFP

Theo đó, Santos ngụ ở khu ngoại ô phía đông Paris, là người cải theo đạo Hồi. Báo chí Pháp dẫn lời một người bạn của Santos nói gia đình anh ta đã rất ngạc nhiên khi anh ta đột ngột cải sang đạo Hồi.

Các công tố viên Pháp cho biết Santos là người gốc Bồ Đào Nha, được sinh ra ở thị trấn Pháp Champigny-sur-Marne và được tin là tới Syria vào mùa thu năm 2013.

Tình báo Pháp bắt đầu chú ý đến Santos sau khi anh ta công bố một video trực tuyến vào tháng 10, kêu gọi "tất cả các anh em sống ở Pháp" "giết bất kỳ người dân nào" để trả đũa việc Pháp không kích chống lại IS ở Iraq.

Trước đó vào hôm qua 19-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận có 2 công dân nước này xuất hiện trong đoạn video phiến quân IS hành quyết con tin Mỹ Peter Kassig và 18 sĩ quan quân đội Syria.

Một trong hai người này là Maxime Hauchard, 22 tuổi, sống ở Normandy (miền bắc nước Pháp), là người cải theo đạo Hồi, còn người kia vẫn đang được xác định.

Maxime Hauchard - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan, BBC đưa tin IS lại vừa tung ra một đoạn video mới, trong đó cho thấy một nhóm các tay súng đang đốt cháy hộ chiếu Pháp, và ba tên trong số này đã kêu gọi người Hồi giáo Pháp từ bỏ nước Pháp và tham gia IS, hoặc ở lại Pháp và tấn công "kẻ thù của thánh Allah".

Theo chính phủ Pháp, khoảng 1.000 công dân Pháp được cho là đã tham gia cuộc chiến ở Syria và Iraq của IS, và hiện có khoảng 375 người đang có mặt tại hai nước này.

Sau một cuộc họp an ninh ở Beauvais, phía bắc Paris, hôm 19-11, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết "gần 50" công dân Pháp đã chết ở Syria.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên