25/06/2010 13:10 GMT+7

Nhầm đường băng, thả diều khiến nhiều chuyến bay bị trễ

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TTO - Các sự cố xảy ra ở sân bay quốc tế Đà Nẵng chiều tối 24-6 khiến đường băng sân bay tê liệt nhiều giờ liền, hàng chục chuyến bay cất, hạ cánh xuống sân bay bị hủy, trễ.

Diều giấy khiến nhiều chuyến bay bị hủy

Làm việc với TTO trưa 25-6, ông Đoàn Hưng - Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Trung -xác nhận trong cùng một thời điểm đã xảy ra hai sự cố trên đường băng cất, hạ cánh khiến đài kiểm soát không lưu phải quyết định dừng các chuyến bay.

Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Trung, sự cố thứ nhất xảy ra lúc 18g20 ngày 24-6, chuyến bay VN 314 từ Đà Nẵng đi Hà Nội của Vietnam Airlines (VNA) khi lăn từ sân đỗ ra đường băng cất cánh đã nhầm đường băng đang đóng cửa để sửa chữa.

Thay vì máy bay VN 314 vào đường băng 35 trái 17 phải để chuẩn bị cất cánh thì tổ lái đã cho máy bay vào đường băng 35 phải 17 trái đến 200m. Đường băng này đã được thông báo đóng cửa để sửa chữa cách nay vài tháng.

Sự cố này buộc Đài kiểm soát không lưu thông báo cho phi hành đoàn ngưng cất cánh máy bay.

Toàn bộ hành khách trên máy bay đã được thông báo sự cố. Sau khi lập biên bản, chuyến bay này mới cất cánh chậm gần 2 tiếng, lúc 20g20 cùng ngày.

Theo ông Đoàn Hưng, sự cố này vẫn chưa xác định được nguyên nhân từ đài chỉ huy, xe dẫn máy bay vào đường băng hay cơ trưởng, tổ lái.

Các cơ quan chức năng đang xem lại băng hình và nghe lại các cuộn băng ghi âm để xác định lý do máy bay nhầm đường băng.

Sau đó 5 phút, lúc 18g25 cùng ngày, chuyến bay VN 342 từ Pleiku xuống sân bay Đà Nẵng. Lúc đáp xuống, cơ trưởng chiếc máy bay ATR 72 đã phát hiện phía nam đường băng cất, hạ cánh có trẻ em đang thả diều, cơ trưởng lập tức báo cho đài kiểm soát không lưu cùng Cảng vụ hàng không miền Trung.

Sau đó, Cảng vụ hàng không miền Trung liên hệ với Công an phường Khuê Trung và Hòa Thọ Đông quanh khu vực tường rào đường băng để kiểm tra, ngăn chặn. Đồng thời một tổ an ninh của Cảng vụ ra trực tiếp đầu đường băng phía nam để kiểm tra. Song báo cáo của hai tổ kiểm tra đều không phát hiện được tình trạng có diều thả trên đường băng.

Trong thời gian kiểm tra trẻ em thả diều dưới mặt đất, trên bầu trời có đến 4 chuyến bay xin hạ cánh sân bay Đà Nẵng. Chuyến VN 330 bay từ TP.HCM xuống Đà Nẵng sau nhiều lần xin phép hạ cánh không thành phải quay lại Sài Gòn. Chuyến thứ hai VN 332 xuất phát từ Tân Sơn Nhất xuống Đà Nẵng đành phải hạ cánh xuống sân bay Phú Bài (Huế). Hai chuyến sau đó, VN 340 Buôn Mê Thuột - Đà Nẵng và chuyến bay 598 của Hãng Jetstar Pacific từ Sài Gòn - Đà Nẵng phải bay lòng vòng một thời gian mới đáp được xuống sân bay Đà Nẵng.

Đồng thời lịch trình 5 chuyến bay của VNA cất cánh từ Đà Nẵng đi Hà Nội, TP.HCM, Pleiku trong thời điểm đó bị trễ lịch bay.

Ngay sau khi đường băng được thông báo nối lại, VNA miền Trung đã bố trí 2 chuyến bay lúc 22g30 cùng ngày từ Đà Nẵng đi TP.HCM.

Bà Huỳnh Thị Tường Vân - Trưởng trung tâm kiểm soát khai thác thuộc Văn phòng VNA khu vực miền Trung - khẳng định việc các máy bay bị trễ chuyến do tình trạng thả diều trên đường băng chứ không phải do chim diều hâu. Trong tình trạng ồn ào ở sân bay nên phóng viên nghe nhầm.

VNA đã thông báo sự cố cho khách biết để thông cảm và giải quyết thỏa đáng các nhu cầu phát sinh cho hành khách.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên