21/08/2016 11:15 GMT+7

Nhạc sĩ Thập Nhất: bàng bạc tình yêu thương

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Không chỉ có Bố là tất cả, Thập Nhất còn là tác giả khá nhiều ca khúc mang đậm tình yêu trẻ thơ, gia đình như Anh hai, Bé và ông mặt trời (thơ Ngô Thị Ngọc Hiền), Dịu ngọt tình yêu thương... 

Nhạc sĩ Thập Nhất - Ảnh tư liệu
Nhạc sĩ Thập Nhất - Ảnh tư liệu


Nhắc đến cái tên Thập Nhất, có thể nhiều người không biết anh là ai. Thế nhưng khi giai điệu “Bố, bố là tất cả. Bố ơi, bố ơi. Nhưng lúc bố mệt, bố là bố thôi...” cất lên, rất nhiều thế hệ thiếu nhi và cả các bậc cha mẹ đều biết, thậm chí lẩm nhẩm hát theo.

Tác giả của ca khúc (phổ thơ Đỗ Văn Khoái) chính là nhạc sĩ Thập Nhất.

Không chỉ có Bố là tất cả, Thập Nhất còn là tác giả khá nhiều ca khúc mang đậm tình yêu trẻ thơ, gia đình như Anh hai, Bé và ông mặt trời (thơ Ngô Thị Ngọc Hiền), Dịu ngọt tình yêu thương...

Trong ca khúc của anh, người ta nghe ra cái hồn nhiên tinh nghịch “Ông nhíu mắt nhìn em. Em nhíu mắt nhìn ông. Ông ở trên cao nhé. Cháu ở dưới này thôi” hoặc đậm đà tình yêu thương của gia đình: “Điều ba muốn ở con. Mang hương hoa của mẹ. Điều mẹ muốn ở con. Nhìn ánh mắt của ba. Điều con ước ở ba - Điều con mong ở mẹ. Tình yêu thương nâng bước. Chắp cánh con vào đời”.

Gắn bó với ban ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM từ năm 1990, Thập Nhất từng đảm nhiệm mảng ca nhạc thiếu nhi của đài rồi sau này trở thành phó trưởng ban ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM.

Bên cạnh vai trò quản lý, anh vẫn đều đặn sáng tác. Những Đô thị xanh bên dòng sông Sài Gòn anh viết cho TP.HCM vừa năng động vừa chan chứa nghĩa tình, Lính nhà giàn đón xuân ấm áp tình cảm của những người lính nhà giàn DK3, Những bánh xe quay nhanh trở thành giai điệu đồng hành cùng cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM hay HTV Cánh sóng yêu thương gần như là ca khúc chủ đề về HTV nơi anh đang công tác...

Với khoảng 120 ca khúc dành cho thiếu nhi và 50 ca khúc về tình yêu và quê hương, có thể xem Thập Nhất là một nhạc sĩ với đóng góp thầm lặng cho nền âm nhạc, đã mang đến cho đời những giai điệu bàng bạc tình yêu thương dịu ngọt.

Theo tin từ Hội Âm nhạc TP.HCM, nhạc sĩ Thập Nhất qua đời vào 9g30 sáng 20-8 sau thời gian bệnh nặng, hưởng dương 57 tuổi. Ông là phó trưởng ban ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM (HTV). Lễ nhập quan lúc 7g10 ngày 22-8. Lễ viếng bắt đầu từ 11g ngày 22-8 tại Nhà tang lễ thành phố (25 Lê Quý Đôn, Q.3). Lễ động quan lúc 8g ngày 24-8, sau đó hỏa táng tại nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên