22/05/2007 06:07 GMT+7

Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương: Bước chân không cần gậy chống

UYÊN LY
UYÊN LY

TT - Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương làm album đầu tiên (Món quà của sóng) khi mới bước qua tuổi 23, anh vừa ra album thứ hai một cách đầy tự tin ở tuổi 25, và còn muốn tiếp tục làm thêm nhiều album nữa trong tương lai.

141czCep.jpgPhóng to
Bìa album Khúc hát hai mươi. Hãng phim Phương Nam phát hành. Phối khí: Xuân Minh, Cao Minh Đức, Hà Chương. Ca sĩ thể hiện: Hà Chương, Hồ Hoài Anh, Tùng Dương, Xuân Đề
TT - Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương làm album đầu tiên (Món quà của sóng) khi mới bước qua tuổi 23, anh vừa ra album thứ hai một cách đầy tự tin ở tuổi 25, và còn muốn tiếp tục làm thêm nhiều album nữa trong tương lai.

Hà Chương: những hoài bão không bao giờ tắt

Khúc hát hai mươi, album mới nhất của Hà Chương với tấm hình bìa chàng nhạc sĩ gầy gò ôm cây đàn ghita mắt nhắm hờ, dường như lọt thỏm giữa những bìa CD bóng bẩy của những cái tên và khuôn mặt được công nghệ lăngxê làm cho lộng lẫy thêm.

So với một lực lượng hùng hậu đứng đằng sau góp phần làm nên sự nổi bật của những bìa CD, Chương đơn thương độc mã và như thua thiệt nhiều thứ. Đã vậy, Chương lại không có ông bầu, cứ một mình đi hát, một mình bỏ tiền làm album vì chưa có tài trợ. Chất lượng kỹ thuật trong album của Chương, một sinh viên khiếm thị khoa âm nhạc truyền thống, ngành đàn bầu, bị giới hạn trong một khoản tiền khiêm tốn mà cậu kiếm được từ những buổi diễn không ổn định...

Không chỉ lo đi diễn, sáng tác, làm album, Chương còn phải lo đi học. Mà việc học cũng không đơn giản chút nào. Thời gian học của Chương nhiều gấp ba, bốn lần so với các bạn. Khi lên lớp, Chương không thể vừa đọc bản nhạc vừa chơi đàn như các bạn, mà phải nhờ bạn đọc những bản nhạc lên thành tiếng rồi chép lại bằng ký hiệu nổi Braille, sau đó mới dùng tay lần từng nốt nhạc rồi đánh lại trên đàn.

Về khả năng sáng tác, nghệ sĩ nhân dân Tường Vi, mẹ đỡ đầu của Hà Chương, nhận xét thẳng thắn: “Những bài hát của Chương chưa có màu sắc riêng, vì vậy hơi khó cạnh tranh trên thị trường âm nhạc”.

Hà Chương biết điểm yếu của mình nên nói một cách tự tin: “Đúng là Chương chưa thật sự tìm ra phong cách, nhưng chính vì thế mình càng phải làm việc nhiều hơn. Hiện nay sở trường của Chương vẫn là pop ballad và R&B. Chương sẽ không ngừng cập nhật các dòng nhạc thế giới để sáng tác của mình không bị lạc hậu. Làm càng nhiều mới rút ra được nhiều kinh nghiệm cho mình. Chính vì mình còn thiếu sót nên mới cần lắng nghe lời khen chê để bổ sung. Nếu cứ ngồi một chỗ giữ mình khư khư thì làm sao tiến bộ được. Chương sẽ cố gắng hết sức. Nếu album số 2 được đón nhận, Chương sẽ làm tiếp album thứ ba, chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều”.

Hà Chương khẳng định bước đường tương lai của mình vẫn sẽ là nhạc sĩ sáng tác và hát dù có khó khăn đến mấy. Bước chân của Chương không muốn nhờ vào bất kỳ cây gậy chống nào. Chương cần được nhìn nhận như một người bình thường. Chương nói: “Điều làm Chương buồn nhất là cách nhìn phiến diện về người khuyết tật. Một số người cho rằng mình không làm việc bình thường được như họ. Muốn người ta nhìn mình bằng con mắt khác thì phải chứng minh bằng hành động”.

Năm 12 tuổi, Chương rời xa gia đình từ Quảng Ngãi đến Trường Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng) học đàn bầu và ca hát, giành huy chương vàng toàn quốc về độc tấu đàn bầu và đơn ca trong cuộc thi văn nghệ thể thao người khuyết tật vào năm 15 tuổi.

Từ năm 17 - 21 tuổi, Chương nhận được sáu huy chương vàng trong các cuộc thi biểu diễn nghệ thuật từ cấp thành phố đến cấp khu vực. Năm 22 tuổi, Chương đậu thủ khoa nhạc cụ truyền thống hệ trung cấp chuyên ngành đàn bầu. Năm 2006, 24 tuổi, Chương đã thi vượt cấp lên hệ đại học - Nhạc viện Hà Nội.

Chương và những người bạn từng tổ chức hai live show cho sinh viên tại Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào năm 2005 và đầu năm 2006 với sự hỗ trợ của Hãng Phương Nam phim và báo Tuổi Trẻ.

NSND Tường Vi nói: “Hà Chương yêu nghề, biết vượt qua khó khăn, biết tin vào mình. Chương có những suy nghĩ và hoạch định lớn cho tương lai, đó là trở thành người sáng tác và giỏi về nhạc cụ. Tôi cho rằng đối với nghệ sĩ, có tâm hồn là điều rất quan trọng, Hà Chương có được điều đó”.

UYÊN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên