01/07/2015 08:05 GMT+7

Nhạc sĩ cười, mọi người thì khóc...

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Đầu giờ chiều 30-6, Nhà tang lễ TP trở nên chật chội khi dòng người yêu mến hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân đến đưa tiễn hai ông về nơi an nghỉ cuối cùng...

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cùng các lãnh đạo thành phố đã đến chia buồn với gia đình hai nhạc sĩ trong ngày 30-6. Trong ảnh: ông Lê Thanh Hải chia buồn cùng NSƯT Phi Điểu - vợ của nhạc sĩ Phan Nhân - Ảnh: Thanh Tùng
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cùng các lãnh đạo thành phố đã đến chia buồn với gia đình hai nhạc sĩ trong ngày 30-6. Trong ảnh: ông Lê Thanh Hải chia buồn cùng NSƯT Phi Điểu - vợ của nhạc sĩ Phan Nhân - Ảnh: Thanh Tùng

Trong nghi ngút khói hương và nghẹn ngào tiếng khóc, những người thăm viếng lại càng không thể cầm lòng khi nhìn lên di ảnh của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Đó là bức ảnh ông cười rạng rỡ, “khoe” vài chiếc răng móm mém còn sót lại. Ánh mắt ông trìu mến, ấm áp và tuyệt nhiên không có dấu vết của bệnh tật, đớn đau...

Sinh thời, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nổi tiếng là một ông già hóm hỉnh, tươi vui, chỗ nào có ông, ở đó có tiếng cười. Có lẽ cũng chính vì lý do này, những người thân trong gia đình ông đã chọn khoảnh khắc tươi vui ấy làm hình ảnh cuối cùng ghi dấu trong lòng những người thương quý ông...

Bà Văn Thị Minh Hương - giám đốc Nhạc viện TP.HCM - xúc động nói: “Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu có nhạc phẩm đầu tiên từ năm ông 16 tuổi, và từ đó cho đến khi ông 91 tuổi, ông vẫn lao động miệt mài và sáng tác không ngừng nghỉ. Tôi còn nhớ tuần trước, khi ngồi chung ghế giám khảo với ông trong một cuộc thi ca hát, ông còn khều tôi bảo có một sáng tác mới muốn dành cho ông xã tôi (ca sĩ Cao Minh) hát thử.

Tôi xúc động lắm! Bao nhiêu năm đi làm giám khảo các cuộc thi, cuộc nào hai chú cháu được mời thì hầu như đều cho điểm giống nhau vì cùng một gu nghe nhạc. Ông đã sống một cuộc đời hạnh phúc vì được sống cả đời theo tiếng gọi của đam mê”.

Trong khi đó, là một trong những người đến viếng sớm nhất, ca sĩ Ánh Tuyết không kềm được nước mắt tiếc thương: “Nhớ cái thuở còn đói kém, mỗi lần ở nhà cô nấu một bữa cơm ngon là lại nghe chú nhắn qua nhà mà ăn. Từ bé tôi đã nghe tới thuộc lòng Sợi nhớ sợi thương của chú...”.

Mặc trời nắng chang chang, bà Nga - 72 tuổi, một cựu tù chính trị - dò dẫm chống gậy, một mình đến thắp nhang cho nhạc sĩ Phan Nhân, một người bạn, một nhạc sĩ bà luôn yêu quý và kính trọng.

Bà nói sự ra đi của ông không làm cho bạn bè quá đỗi ngạc nhiên bởi ông mang trọng bệnh đã hơn một tháng qua, nhưng nhìn người bạn đời của ông - nghệ sĩ Phi Điểu tiều tụy bên linh cữu của chồng, bà vẫn không cầm được nước mắt...

Các nghệ sĩ Quang Lý, Thành Lộc, diễn viên trẻ Quý Bình, đông đảo các đoàn của hội nghệ sĩ, hội văn học đã đến chia buồn cùng gia đình hai nhạc sĩ gạo cội trong ngày 30-6. Ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - cũng dẫn đầu đoàn đại biểu TP đến thắp nén hương thành kính phân ưu cùng hai gia đình nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân.

Thay mặt cho những người yêu kính hai đại thụ của làng nhạc cách mạng Việt Nam, ông Lê Thanh Hải đã viết trong sổ tang của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu những lời tha thiết: “Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt đồng chí Phan Huỳnh Điểu - một cây đại thụ của nền âm nhạc nước nhà. Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách và những đóng góp to lớn của đồng chí cho nền âm nhạc nước nhà mãi mãi in đậm trong lòng nhân dân.

Cuộc đời vẫn đẹp sao mãi là tiếng cười lạc quan cách mạng, yêu đời, yêu người, lan tỏa cho các thế hệ hôm nay và mai sau một niềm tin son sắt vào cuộc sống tươi đẹp. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí nhạc sĩ. Kính gửi gia đình nhạc sĩ lời chia buồn sâu sắc nhất về nỗi đau không gì bù đắp được”.

Hai ông đã về nằm cạnh nhau, chung một ngày, ở tuổi thượng thọ viên mãn (nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu hưởng thọ 91 tuổi, nhạc sĩ Phan Nhân hưởng thọ 85 tuổi). Hai ông đã thanh thản mỉm cười ra đi, có chăng, chỉ có nước mắt thương tiếc của những người hâm mộ là mãi còn ở lại...

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và vợ - Ảnh: Nguyễn Á
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và vợ - Ảnh: Nguyễn Á

Người để lại cho đời những bản tình ca tuyệt đẹp...

Tôi có một may mắn lớn là thơ của mình được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc, trong đó có anh Phan Huỳnh Điểu - một trong những nhạc sĩ tài hoa của đất nước, một trong những đại thụ của nền âm nhạc, của giới âm nhạc và dòng nhạc trữ tình Việt Nam chúng ta.

Trên 70 năm qua, tên tuổi và tác phẩm của Phan Huỳnh Điểu đã trở nên gần gũi, thân thiết với bao thế hệ người Việt Nam ở khắp chân trời góc biển.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một biểu tượng sáng chói về tình yêu nồng nàn, say đắm, thủy chung với nhân dân, đất nước - một tình yêu khiến trái tim ta phải đập liên hồi và thấy cuộc đời cứ trẻ mãi, cứ quay lưng lại mãi với năm tháng và tuổi già!

Với trên 20 bài thơ của tôi đã được anh phổ nhạc, nổi bật nhất là các bài Anh ở đầu sông em cuối sông, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Tình ca Đambri, Xa rồi sông Hậu, Chiều trên biển Cần Giờ... nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã chắp cánh cho thơ tôi bay lên, bay xa và đây quả là phần thưởng vô giá mà cuộc đời mang lại cho tôi.

Dẫu biết rằng ở tuổi 91, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu khó mà ở lại mãi với chúng ta trên cõi đời này, nhưng tin anh ra đi nghe sao đột ngột quá, đau xót quá!

Với niềm thương tiếc khôn nguôi, xin nghiêng mình chào vĩnh biệt anh - một nghệ sĩ lớn đầy tình nghĩa, đầy tài hoa của đất nước! Cảm ơn anh đã để lại cho đời những bản tình ca tuyệt đẹp.

Nhà thơ HOÀI VŨ

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên