16/01/2009 14:41 GMT+7

Nhạc sĩ của ca khúc Bông hồng cài áo - Phạm Thế Mỹ qua đời

T.H.
T.H.

TTO - Nhạc sĩ của những ca khúc quen thuộc Bông hồng cài áo, Đường về hai thôn, Thương quá Việt Nam - Phạm Thế Mỹ - vừa qua đời lúc 3 giờ sáng ngày 16-1-2009, sau một thời gian dài bị bệnh.

0FMUJNxC.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ - ảnh: Tư liệu

Nghe bài hát Bông hồng cài áoNghe bài hát Thương quá Việt NamNghe bài hát Tóc mây

Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ sinh ngày 15-11-1930 tại An Nhơn, Bình Định. Ông từng là phóng viên của báo Quân đội Nhân dân (Phòng Chính trị Liên khu V). Sau hiệp định Geneve ông theo học Trường Quốc gia Âm nhạc Kịch nghệ Sài Gòn (1954 - 1959). Trong một thời gian dài ông công tác tại Phòng Văn hoá - Thông tin Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh cho đến khi nghỉ hưu. Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ chính là em ruột của nhà thơ Phạm Hổ.

Một số tác phẩm tiêu biểu của ông

Bông hồng cài áo, Thuyền hoa, Đường về hai thôn, Tóc mây, Tàu về quê ngoại, Thương quá Việt Nam, Người về thành phố, Nắng lên xóm nghèo...

Ngoài ra ông còn sáng tác một số ca khúc về Đảng, về Bác Hồ, về quê hương như: Nhớ ơn Bác, nhớ ơn Đảng (Giải nhì Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh), Thắm đượm duyên quê, Lêna Belicova

Những ca khúc của ông thấm đẫm tình yêu quê hương với những hình ảnh thanh bình của đất nước như "Trăng sáng ngời trên môi hoa, Trăng lên tiếng hát vui đêm già" (Thương quá Việt Nam); hay hình ảnh "có tằm mến nương dâu, có trầu vấn vương cau và đào tơ thơm ngát ngát hương trinh ban đầu" (Đường về hai thôn) và đặc biệt là những hình ảnh quen thuộc của đồng quê Việt Nam "Hương lúa ngọt tình quê thêm trìu mến, Đôi bướm vàng nhẩn nhơ khi quyến luyến và Cô gái làng ngẩn ngơ một tình duyên" (Nắng lên xóm nghèo).

Ngoài ra ông còn sáng tác một số ca khúc về tình yêu được rất nhiều người nhớ đến, nhất là ca khúc Tóc mây với những ca từ như "Theo gió heo may đến đêm gọi tình. Một trời áo tím trong mắt trên môi".

Đặc biệt ca khúc Bông hồng cài áo (lấy ý tưởng từ những lời khuyên của thiền sư Thích Nhất Hạnh) mà mỗi mùa Vu lan thường vang lên trong mỗi ngôi nhà, trong mỗi ngôi chùa của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã trở thành ca khúc quen thuộc trong nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ còn viết những ca khúc, trường ca Phật giáo.

Tang lễ của ông được tổ chức tại nhà tang lễ thành phố số 25 Lê Quý Đôn. Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 17-1-2009. Lễ di quan bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 19-1.

T.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên