12/06/2016 11:20 GMT+7

Nhạc của “Ngọt” - trà đá pha rượu vang

BẢO TUỆ LAM
BẢO TUỆ LAM

TTO - Với phong cách indie rock, bốn chàng trai trẻ lao động cật lực cho sự ra đời của album đầu tay mang tên chính ban nhạc của mình: Ngọt. Nhưng “Ngọt” không thật sự ngọt...

Ban nhạc Ngọt - Ảnh: Jacques Smit
Ban nhạc Ngọt - Ảnh: Jacques Smit

Lấy tên band là Ngọt, gọi các fan của mình là Kẹo, Ngọt vừa bước vào thế giới nhạc rock của giới trẻ với những bài hát mang đầy tính tự vấn của các chàng trai trong độ tuổi trưởng thành có nhiều suy ngẫm với cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Âm nhạc của Ngọt có tinh thần rất mới mẻ. Đây là một ví dụ tốt cho các bạn trẻ, các ban nhạc trẻ tìm ra phong cách riêng, không trộn lẫn với người khác. Ngọt có sự tếu táo, chịu ảnh hưởng của nhạc cổ điển nhưng cũng có nhịp điệu của người trẻ. Tôi thấy họ có tiềm năng và biết mình muốn gì, làm gì trong âm nhạc

Nhạc sĩ ĐỖ BẢO

 

Bốn chàng trai trẻ của Hà thành

Ngọt thành lập năm 2013 với bốn thành viên 9X. Vũ Đình Trọng Thắng - người sáng tác đồng thời chơi guitar kiêm vocal chính trong ban nhạc - vốn đang là sinh viên ngoại ngữ, chơi nhạc từ nhỏ và với sở thích sáng tác, hiện tại Thắng vẫn còn “số vốn” khoảng 20 bài hát chưa tung ra. “Với số lượng tác phẩm như vậy, Ngọt thừa sức ra thêm hai album mới” - Thắng cho biết.

Đối lập lại, cả về ngoại hình lẫn tính cách là Phan Việt Hoàng. Hoàng chơi bass, vốn là dân học kinh tế, bỏ Ngọt du học ở Anh một thời gian rồi lại quay về với Ngọt. Làm báo, làm truyền thông, kiêm luôn các chiến lược đường đi nước bước của Ngọt, có vẻ như Hoàng đang phát huy “lợi thế” khá chững chạc của mình giúp cho Ngọt thoát khỏi sự “lờ nhờ” để chắc chắn trên những bước tiến mới.

Một nhân vật nữa là Trần Bình Tuấn - người chơi guitar kỳ lạ với các ngón đàn rất lạnh và anh thích chọn trang phục như một cô gái. Còn người chơi trống trong ban nhạc là Nguyễn Hùng Nam Anh - vốn “mê mệt” trống từ nhỏ. Anh cho biết: “Chơi nhạc cũng có nghĩa là giải tỏa! Chính tôi cũng là một fan cuồng của Ngọt”.

Khi trả lời câu hỏi: “Áp lực của một ban nhạc trẻ là gì?”, Phan Việt Hoàng cho biết: “Chúng tôi chịu áp lực chung như hầu hết các khách thơ, đó là cơm áo. Còn đối với tinh thần tự phát triển của Ngọt thì mỗi thành viên trong ban nhạc phải tự có chí tiến thủ. Bốn chúng tôi giải quyết mâu thuẫn bằng âm nhạc hoặc bằng cãi nhau, cũng là cách giải quyết hậu quả!”.

Khán giả yêu Ngọt như kẹo yêu đường

Với tinh thần mới mẻ, mang phong cách của một ban nhạc indie (độc lập) quyết giữ sự thô mộc của mình, thế nên Ngọt có một phong cách riêng không trộn lẫn. Khi một số bài nổi bật như: Em dạo này, Không làm gì, Khắp xung quanh, Xanh, Cá hồi... được trình diễn và giờ đây đang trở thành hit, cho dù chưa tung hoành trên các show truyền hình hay tivi nhưng lượng người hâm mộ của Ngọt đang nhích dần lên.

Để ra album riêng, Ngọt dùng hình thức crowdfunding (gây quỹ cộng đồng) và đã được các “kẹo” ủng hộ hết mình. Đây là một hình thức tự làm mới mình, tạo nên sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả.

Album đầu tay của Ngọt được hoàn thiện nhờ sự trợ giúp của người bạn cũng là nhà sản xuất từ Mỹ. Phần trang phục của Ngọt được tài trợ từ một nhãn hàng. Vậy là Ngọt có đủ tinh thần của một ban nhạc trẻ, hiện đại với những bước tiến thuận lợi của mình. Buổi ra mắt album tại Hà Nội và TP.HCM đã thành công ngoài mong đợi của Ngọt.

Chưa hết, vừa tung album ra, Ngọt đã tuyên bố có đủ ca khúc cho hai album nữa. Và cũng không dừng lại như vậy, Ngọt đã quay xong hai MV, chỉ chờ “thiên thời địa lợi nhân hòa” là “bung lụa”.

Bài bản, chắc chắn từng đường đi nước bước, các thành viên của Ngọt còn tự tin khẳng định: “Dựa trên tinh thần indie, album Ngọt được thực hiện với tiêu chí độc lập và tự quyết định những gì sẽ thể hiện. Đó là tinh thần độc lập trong sáng tác, biểu diễn, quản lý và tự tổ chức. Đây là những thử thách và Ngọt sẽ vượt qua!”.

Khi trà đá pha rượu vang

Nếu chỉ nghe tên bài À ơi dễ lầm tưởng là lời hát ru. Vậy mà lại là bài tự trách mình một cách giễu cợt: “Mấy năm ăn hại cơm trời, giờ đã lớn rồi/ ngủ đi cho quên cái đời/ ơi à ơi/ lời ai ru tuyệt vời...”.

Cũng tương tự là lời tự bạch của một thanh niên bấy lâu được mẹ bao bọc như một đứa trẻ lên 3 sung sướng được mẹ cho đi ăn kem bờ hồ, và cho đến giờ khi đã 20 tuổi rồi 30 tuổi, anh ta đang phải đối diện với một cuộc sống tẻ ngắt quanh ra quẩn vào: “Ôi sáng nay sao tôi thấy tồi tệ/ Ôi sáng nay sao tôi dậy muộn thế/ Ôi sáng nay sao làm sao làm sao/ Mơ thấy ai treo đầu tôi lên cao/...”.

Và rồi cuối cùng anh ta ngồi và “không làm gì”. Cái điệp khúc “không làm gì” giống như một thử thách mà các thành viên của Ngọt cần phải vượt qua, vượt qua cả cái lạc lõng giữa phố phường đông đúc “không ai nhìn, chẳng ai tin”, để rồi “Đừng buông xuôi nhé, thắp sáng cho hôm nay/ Đừng buông xuôi nhé, sẽ có một ngày để ta quay về thắm xanh như ngày hôm qua” (Một ngày không mưa).

Người ta gọi nhạc của Ngọt là trà đá pha rượu vang, một chút triết lý, một chút tự vấn hoài nghi, một chút cuồng nhiệt, sôi động của những người trẻ đối với cuộc sống đương đại thông qua âm nhạc. “Những gì xảy ra với chính chúng tôi, nếu gây hứng thú, đó đều có thể là đề tài sáng tác” - Ngọt nói vậy.

BẢO TUỆ LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên