23/01/2015 08:10 GMT+7

​Nhà vua Ảrập Saudi qua đời ở tuổi gần 90

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hoàng gia Ảrập Saudi vừa có thông báo chính thức cho biết nhà vua Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời và người kế nhiệm ông sẽ là thái tử Salman.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay nhà vua Ả rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz al-Saud trong một cuộc họp song phương tại Riyadh - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay nhà vua Ả rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz al-Saud trong một cuộc họp song phương tại Riyadh - Ảnh: AFP

Theo AFP, nhà vua Ảrập Saudi qua đời lúc 1g sáng 23-1 (khoảng 5g sáng, giờ Việt Nam), thọ gần 90 tuổi. Sau lễ cầu nguyện chiều nay, lễ mai táng nhà vua sẽ diễn ra ngay trong ngày.

Trong những năm gần đây, tình trạng tuổi cao sức yếu của đức vua Ảrập Saudi đã khiến chính quyền và nhân dân nước này lo lắng về tương lai lãnh đạo đất nước.

Người kế tục ông là thái tử Salman, 79 tuổi. Ông Salman, em trai cùng cha khác mẹ, được tuyên ngôi vị thái tử vào tháng 6-2012, sau khi hoàng tử Nayef bin Abdulaziz qua đời.

Trong thời gian qua, khi sức khỏe vua Ảrập Saudi không tốt, thái tử Salman đã đại diện ông trong các sự kiện lớn của đất nước.

Trước đó hồi tháng 3-2014, trong một động thái chưa từng có tiền lệ, nhà vua Abdullah bin Abdulaziz đã chọn hoàng tử Moqren làm thái tử thứ hai, sẽ kế nhiệm thái tử Salman. Ông Moqren sinh năm 1945 là người con trai trẻ nhất của dòng họ Abdulaziz.

Suốt từ năm 1952 sau khi nhà vua sáng lập Ả rập Saudi là Abdulaziz al-Saud qua đời, ngôi vị đứng đầu hoàng gia đã liên tục được truyền nối giữa những người con trai của ông. Tuy nhiên quá nhiều người con của vua Abdulaziz al-Saud hoặc tuổi đã cao, hoặc đã chết.

Nhận được tin nhà vua Ả rập Saudi qua đời, tổng thống Obama đã bày tỏ lòng thương tiếc trân trọng với đức vua quá cố. Tổng thống Mỹ tôn vinh nhà vua Abdullah là nhà lãnh đạo can trường đã có những bước đi dũng cảm trong việc theo đuổi hòa bình tại Trung Đông.

Ông Obama nói về “tình bạn chân thành, ấm áp” với nhà vua quá cố và gọi ông là “một người bạn quý giá”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên