05/11/2012 07:25 GMT+7

Nhà vô địch Olympic bị cáo buộc dùng tiền mua chiến thắng

QUANG HUY
QUANG HUY

TT - Đó là trường hợp của VĐV đua xe đạp người Kazakhstan Alexandr Vinokourov - người giành HCV nội dung đua xe đạp đường trường tại Olympic London 2012.

TT - Đó là trường hợp của VĐV đua xe đạp người Kazakhstan Alexandr Vinokourov - người giành HCV nội dung đua xe đạp đường trường tại Olympic London 2012.

Anh bị cáo buộc dùng tiền để mua chiến thắng trong một chặng đua cổ điển diễn ra tại Bỉ vào năm 2010.

Alexandr Vinokourov đã gây bất ngờ khi đánh bại đương kim vô địch Mark Cavendish của nước chủ nhà Vương quốc Anh để giành chiếc HCV ở nội dung đua xe đạp đường trường tại Olympic 2012. Theo tờ Corriere della Sera của Ý, tay đua 39 tuổi này đã dùng 150.000 euro để “mua” cuarơ người Nga Alexandr Kolobnev nhằm giành chiến thắng tại chặng đua xe đạp cổ điển Liège Bastogne Liège diễn ra vào tháng 4-2010. Tại chặng đua diễn ra trong một ngày này, Vinokourov là người giành chiến thắng. Tờ báo này đã đăng tải những thư điện tử mà hai tay đua này đã gửi cho nhau với nội dung dàn xếp cuộc đua, sau đó họ đã trao đổi tiền với nhau thông qua các ngân hàng ở Thụy Sĩ.

Hiện các tài liệu liên quan đến vụ gian lận này đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền tại Bỉ và Liên đoàn Xe đạp thế giới. Tờ báo L’illustre của Thụy Sĩ cho biết những lá thư điện tử bị bại lộ được hai tay đua trao đổi ngay sau cuộc đua.

Vinokourov vốn là một tay đua có lý lịch chẳng tốt đẹp gì. Anh từng bị cấm thi đấu hai năm do sử dụng doping khi thi đấu Giải Tour de France năm 2007. Thậm chí, việc Vinokourov giành HCV tại Olympic 2012 đã gây nên một cuộc tranh cãi lớn vì tiền sử chơi doping của anh. Vinokourov hiện đã từ bỏ sự nghiệp đua xe đỉnh cao sau chiến thắng tại London.

QUANG HUY

QUANG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên