09/11/2011 04:25 GMT+7

Nhà vệ sinh thông minh: quá bất tiện

DUY THANH
DUY THANH

TT - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã đầu tư hàng tỉ đồng để lắp đặt các nhà vệ sinh tự động, thường gọi là “nhà vệ sinh thông minh (NVSTM)”. Thế nhưng, các nhà vệ sinh này đang khiến cả du khách lẫn các nhà quản lý TP khó xử vì sự “thông minh” của chúng.

XGMQNRQz.jpgPhóng to
Nhà vệ sinh thông minh không “hấp dẫn” du khách Ảnh: DUY THANH

Theo thống kê của Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang, trên địa bàn TP có năm NVSTM, mỗi cái trị giá 580 triệu đồng, được lắp đặt chủ yếu trên đường Trần Phú - phố du lịch nổi tiếng của đô thị loại 1 này.

Khổ vì... hiện đại

Trưa 7-11, du khách N.V.N. đến từ tỉnh Đắk Nông chạy vội tới NVSTM đặt ở công viên biển gần khu du lịch Bốn Mùa bên đường Trần Phú. Sau một hồi tần ngần, ông để vợ ngồi ở ghế đá công viên rồi vẫy xe ôm chạy tìm nơi khác “giải quyết vấn nạn”.

Tiếp đó, một nam du khách người nước ngoài cũng đến nhà vệ sinh này, sau khi đọc bảng hướng dẫn đã nhún vai, giơ hai tay bày tỏ thất vọng rồi bỏ đi.

Thiếu nhà vệ sinh công cộng

Theo ông Ngô Khắc Thinh, trừ các NVSTM, hiện trên địa bàn TP Nha Trang có 13 nhà vệ sinh công cộng bằng composite hoặc xây dựng cấp 4, rất thiếu so với nhu cầu của du khách và người dân. Bên cạnh đó, nhiều nhà vệ sinh không đảm bảo vệ sinh nên sử dụng không thoải mái.

TP đã giao Phòng quản lý đô thị quy hoạch xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng toàn TP và dự kiến phải đến năm 2012 mới có thể lập được quy hoạch.

Ông Nguyễn Phi Châu, một người chụp ảnh dạo ở công viên, cho hay: “Có rất nhiều người, đa số là du khách, tìm đến NVSTM nhưng hầu hết đều bỏ đi vì... không vô được. Lý do là chúng được thiết kế tự động, mỗi lần đi phải bỏ vào một đồng xu 2.000 đồng. Loại tiền này lại đang khan hiếm do ngân hàng đã thu hồi dần, người dân cũng không có thói quen xài tiền xu, du khách nước ngoài lại càng xa lạ với những đồng tiền này”.

Loại nhà vệ sinh này còn điểm không tiện dụng khác. Bên ngoài các NVSTM có bảng hướng dẫn: “Mỗi lượt không nên quá 6 phút, qua phút thứ 7, toilet sẽ tự ngắt điện, xịt rửa bệ, rửa sàn và khử trùng... Lúc này, bạn phải nhấn nút Open để ra ngoài ngay, vì sự an toàn cho sức khỏe của chính bạn”.

Cụ Văn Tấn Ba, ở P.Xương Huân, phàn nàn: “Năm ngoái, tôi đi tập thể dục, vì có nhu cầu nên vô NVSTM đặt ở công viên Yến Phi. Vô một lần rồi hết dám trở lại. Hôm ấy, tôi đi vệ sinh chưa xong mà hệ thống đã tự động giội nước ướt cả người. Thông minh thì khi người ta đứng dậy, bước ra rồi mới giội nước chứ?”.

Khó xử

Ông Ngô Khắc Thinh - phó trưởng Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang - nói TP đầu tư lắp đặt các NVSTM nhằm tạo sự thoải mái cho người dân và du khách cũng như tạo vẻ hiện đại cho đô thị du lịch nổi tiếng này. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ảnh về các bất tiện của những nhà vệ sinh này và chính những bất tiện này khiến chúng hoạt động không hiệu quả lắm” - ông Thinh nói.

Hiện có ba NVSTM được giao khoán cho nhà cung cấp thiết bị là Công ty cổ phần khoa học công nghệ PE (Công ty Petech, TP.HCM) bảo quản, thu phí để bảo trì bảo dưỡng.

Ông Lê Tất Trung - giám đốc chi nhánh Nha Trang của Công ty Petech - cho biết đang nghĩ đến một số giải pháp khắc phục những hạn chế của NVSTM. Hướng là đề xuất TP cho phép cải tạo khoang kỹ thuật điều hành của nhà vệ sinh kiêm thêm chức năng đổi xu, cung cấp thông tin du lịch, bán một số nhu yếu phẩm...

Thiết bị cũng cho phép lập trình thời gian sử dụng một lần lâu hơn (song cần cân nhắc có những người lợi dụng nhà vệ sinh để làm việc phi pháp). Chi nhánh sẽ xây dựng phương án cho thuê quảng cáo trên các mặt ngoài của NVSTM để lấy kinh phí duy trì hoạt động, tiến tới giảm giá dịch vụ và miễn phí hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay chi nhánh chưa tìm được hợp đồng nào, thậm chí không đủ kinh phí để duy trì đội ngũ kỹ thuật.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên