24/10/2011 05:37 GMT+7

Nhà văn Văn Biển: Ngoài 80 bỗng thấy hồn trẻ lại

BaoChau
BaoChau

TT - Nhìn năm sinh (1930), nhẩm số tuổi thì thấy ông đã 81. Ngạc nhiên, không vì tuổi thọ, mà vì thấy một "cây bút già" lại viết được những trang văn trẻ trung, hóm hỉnh và nhẹ nhõm lạ kỳ.

Ông nhà văn già (không mấy nổi tiếng) ấy có cái tên là Văn Biển, còn cuốn sách ấy có cái tựa là Hiệp sĩ vô hình (Phương Nam và NXB Hội nhà văn ấn hành).

3EQ2cFoT.jpgPhóng toNhà văn Văn Biển - Ảnh: CTV

Hiệp sĩ vô hình là câu chuyện xoay quanh một anh chàng trẻ tuổi (học sinh lớp 12) ham muốn một đời sống tự do, nhờ sự trợ giúp của một nhà bác học, anh chàng trở thành người vô hình, gọi là số 1. Sau đó, có một anh chàng trẻ tuổi nữa cũng tình nguyện làm thử nghiệm của nhà bác học và biến thành vô hình, gọi là số 2. Hai chàng trai vô hình hợp lại thành một cặp hiệp sĩ vô hình lang thang giang hồ "thay trời hành đạo".

Không phải là câu chuyện của phép màu phù thủy kiểu như Harry Potter, mà là những câu chuyện thực tại được nhìn thấy và ứng biến bởi hai hiệp sĩ vô hình. Có rất nhiều chuyện khiến người đọc "chết cười" và cũng thật sự xúc động khi theo chân hai hiệp sĩ vô hình này.

Nhà văn Văn Biển quê Ðức Tân, Mộ Ðức, Quảng Ngãi. Năm 1954 ông tập kết ra Bắc, tuổi 20 bắt đầu sự nghiệp với ngành địa chất nhưng "lòng say mê văn học không lúc nào nguôi. Cho tới lúc chín muồi thì nhảy qua lĩnh vực văn chương với hai tác phẩm đầu tay: Cô bê 20 - tập văn xuôi viết cho thiếu nhi và Ðêm Stockholm - kịch bản sân khấu. May mắn cả hai đều được dư luận chú ý, Ðêm Stockholm phát trên Ðài Tiếng nói Việt Nam (1963) và sau đó in thành sách" - nhà văn Văn Biển kể lại.

Ðiều thú vị ở Văn Biển là với văn chương ông chỉ chọn đề tài thiếu nhi, dành hết những gì trong trẻo, hồn nhiên, mơ mộng... cho trang văn, mà cũng là cho bạn đọc. Còn với kịch thì lại xông vào những đề tài thời sự, thế sự gai góc. Ðoàn kịch Mimosa (Ðà Lạt, Lâm Ðồng) vừa mới thành lập đang dựng vở Ngộ nhận của ông, nếu có thể sẽ dựng lại vở Chiếc gương chàng ngốc (VTV3 đã dựng và phát sóng). "Cho tới bây giờ tuổi ngoài 80 vẫn còn say đắm với ánh đèn sân khấu như buổi ban đầu" - Văn Biển tâm sự.

Ngoài Hiệp sĩ vô hình, cuốn truyện thiếu nhi Tuổi thơ muôn màu của ông cũng vừa ra mắt bạn đọc. Bên cạnh viết văn, ông còn "cày" kịch bản, hiện ông đang viết hai kịch bản phim truyền hình nhiều tập Tình muộn Que diêm thứ 8.

Sống ẩn dật một mình trong ngôi nhà ở khu đô thị An Viên (Nha Trang), ở đó có một khu vườn hoa lan rất đẹp, có một phòng trưng bày khoáng chất như một bảo tàng nhỏ. Trở lại với tình yêu thiên nhiên, ông thấy hồn trẻ lại. Không còn màng danh lợi, nhưng còn "nợ" nhiều bản thảo đặt hàng.

"Trăn trở nhất là tôi còn nợ NXB Kim Ðồng cuốn sách Ðời thường của cố Thủ tướng Phạm Văn Ðồng tới nay vẫn chưa xong. Có lẽ bao giờ viết xong cuốn sách mới nhắm mắt được" - ông chia sẻ. Vì sao viết xong cuốn về Phạm Văn Ðồng ông mới thanh thản được? Vì Văn Biển chính là người cháu ruột, gọi cố Thủ tướng Phạm Văn Ðồng bằng chú: chú Tám!

TRẦN NHÃ THỤY

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên