20/03/2015 14:04 GMT+7

Nhà văn nữ gốc Việt đoạt giải thưởng Canada

NGỌC ĐÔNG (Theo CBC)
NGỌC ĐÔNG (Theo CBC)

TTO - Nữ tác giả gốc Việt Kim Thúy vừa giành chiến thắng tại giải thưởng thường niên “Canada Reads 2015” của đài CBC, Canada.

Tác giả Kim Thúy và tiểu thuyết Ru - Ảnh: CBC

Theo CBC ngày 19-3, tại giải thưởng năm nay có chủ đề “One Book To Break Barriers" (Một quyển sách để phá vỡ các rào cản), cuốn tiểu thuyết có tựa đề Ru của Kim Thúy đã được giới thiệu bởi giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Quốc tế Toronto Cameron Bailey.

Ru là câu chuyện về một cô gái rời Sài Gòn từ năm 10 tuổi vì chiến tranh và đến định cư ở Montreal, Quebec. Quyển sách được tác giả viết dựa trên cảm hứng về chính cuộc đời mình.

“Đây là một trong hàng triệu câu chuyện về chuyện di cư trên đất nước này. Một phụ nữ người Canada gốc Việt di cư từ Việt Nam sang Canada. Câu chuyện vừa đau lòng, vừa đẹp, được thể hiện bằng bút pháp tài tình,” Cameron Bailey nhận xét về quyển sách trên website của CBC.

“Đây là câu chuyện về tương lai của Canada. Đất nước này được xây dựng nhờ người bản địa từ ngàn xưa, nhưng tương lai sắp tới và việc kết nối với thế giới sẽ là câu chuyện của những người đang sinh sống tại đây.”

Phát biểu về giải thưởng của mình, nữ tác giả 46 tuổi xúc động cho bết “Tôi không biết phải diễn tả thế nào, tôi cảm thấy mình đang ở xa quê hương. Hôm nay tôi muốn được ở tại quê nhà mình.”

Được tổ chức hằng năm suốt 14 năm qua, giải thưởng Canada Reads nhằm chọn ra những cuốn sách hay, có thể làm “thay đổi quan điểm, thách thức định kiến và soi sáng vấn đề” cho người đọc.

Ru của Kim Thúy đã được hội đồng giải thưởng đánh giá là “câu chuyện tốt nhất để thách thức định kiến và thay đổi quan điểm của người đọc.”

Trước đó, Ru, với hai ấn bản bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, cũng đã từng đạt được các giải thưởng danh giá khác.

Năm 2012, Ru lọt vào chung kết giải thưởng Scotiabank Giller Prize và Man Asian Literary Prize. Năm 2010, cuốn tiểu thuyết đã giành chiến thắng tại giải thưởng danh giá Governor General's Awards và Prix du Grand Public Salon du livre de Montréal.

NGỌC ĐÔNG (Theo CBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên