04/06/2009 12:44 GMT+7

Nhà văn Mỹ Marilynne Robinson chiến thắng giải Orange

THU HUỆ (Theo BBC News)
THU HUỆ (Theo BBC News)

TTO - Nhà văn Mỹ Marilynne Robinson đã giành được giải thưởng văn chương dành cho các cây bút nữ trên toàn thế giới - Orange - với cuốn tiểu thuyết thứ ba mang tên Home, vừa được công bố sáng nay (giờ VN).

2hPQTz9d.jpgPhóng to
Nhà văn Mỹ Marilynne Robinson - Ảnh: BBC News
TTO - Nhà văn Mỹ Marilynne Robinson đã giành được giải thưởng văn chương dành cho các cây bút nữ trên toàn thế giới - Orange - với cuốn tiểu thuyết thứ ba mang tên Home, vừa được công bố sáng nay (giờ VN).

Danh sách đề cử giải Orange 2009

Marilynne Robinson (sinh năm 1943) đã đánh bại năm tác giả khác để giành được giải thưởng danh giá này với trị giá giải thưởng 30.000 bảng Anh. Trong khi đó tác giả Francesca Kay đã nhận được giải nhà văn mới với cuốn tiểu thuyết đầu tay An Equal Stillness.

Home là câu chuyện về nhân vật chính Jack, một đứa con hoang tàng của gia đình Boughton - cuối cùng đã phải trở về nhà để tìm kiếm sự nương náu và yên bình sau những lo lắng và đau đớn phải chịu đựng ở bên ngoài xã hội.

Trưởng ban giám khảo giải Orange năm nay, bà Fi Glover ca ngợi tiểu thuyết của Marilynne Robinson mang tính nhân văn, sâu sắc và thâm thúy. Bà cho biết thêm ban giám khảo hầu như đều đồng thuận khi trao giải cho nhà văn Marilynne Robinson.

jQ2m5iIY.jpgPhóng to
Bìa cuốn tiểu thuyết Home - Ảnh: Anthemmagazine
Còn Jonathan Ruppin, chủ nhà sách Foyles nhận xét Robinson là một trong những gương mặt nổi bật với phong cách giản dị trong những năm gần đây, là một cây bút hứa hẹn sẽ là một Vladimir Nabokov (nhà văn lớn của Nga, viết bằng hai thứ tiếng Anh và Nga, được độc giả biết đến nhiều qua cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Lolita) hoặc Joseph Conrad (nhà văn nổi tiếng của Ba Lan sinh ra tại Anh) trong tương lai. Việc chọn cuốn tiểu thuyết Home của Jonathan Ruppin để trao giải của ban giám khảo trong năm nay là sự bày tỏ thông điệp về sức mạnh trữ tình của tiểu thuyết, vượt xa giới hạn chức năng cơ bản của nó là kể những câu chuyện.

Trước đó nhà văn Robinson đã nổi tiếng với hai cuốn tiểu thuyết gồm: Housekeeping, xuất bản năm 1981, cuốn tiểu thuyết này đã được lọt vào danh sách 1 trong 100 tác phẩm xuất sắc nhất mọi thời đại do tờ Observer bình chọn và đã được đề cử giải Pulitzer. Cuốn tiểu thuyết thứ hai có tên Gilead, xuất bản năm 2004 đã đem về cho bà giải Pulitzer danh giá và giải thưởng của hiệp hội phê bình sách quốc gia Mỹ. Ngoài ra bà còn viết hai tác phẩm phi hư cấu khác, gồm Mother CountryThe Death of Adam. Hai tác phẩm này từng được giảng dạy tại trường viết văn Iowa Writers' Workshop.

Những tác giả từng chiến thắng giải thưởng văn chương Orange trước đây có Zadie Smith, Lionel Shriver, Chimamanda Ngozi Adichie... Năm ngoái giải thưởng này được trao cho Rose Tremain với cuốn tiểu thuyết The Road Home.

THU HUỆ (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên