31/10/2006 18:09 GMT+7

Nhà văn Haruki Murakami được trao giải Franz Kafka 2006

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Ngày 30-10, tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, nhà văn người Nhật Bản Haruki Murakami đã được trao Giải thưởng văn học Franz Kafka 2006.

THsn0Yll.jpgPhóng to
Nhà văn Haruki Murakami
Ngày 30-10, tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, nhà văn người Nhật Bản Haruki Murakami đã được trao Giải thưởng văn học Franz Kafka 2006.

Nhà văn Haruki Murakami sinh năm 1949 tại Kyoto, là cử nhân khoa kịch nói và điện ảnh tại Trường đại học Waseda của Nhật Bản. Ông được đánh giá là một tượng đài của nền văn học đương đại Nhật Bản và là tác giả có nhiều cuốn sách được xếp loại best-seller tại nhiều nước trên thế giới, với các tác phẩm như Rừng Na Uy (Norwegian Wood - xuất bản năm 1987), Biên niên kỷ chim vặn dây cót (The Wind-Up Bird Chronicle - năm 1994) hay Kafka bên bờ biển (Kafka on the Shore - năm 2002).

Theo đánh giá của các nhà phê bình văn học, tác phẩm của nhà văn Murakami chịu ảnh hưởng rõ nét của tiểu thuyết phương Tây, tràn đầy nét siêu thực, mang tính toàn cầu và nhân bản sâu sắc. Mỗi tác phẩm của ông là một tìm tòi, khám phá mới về thế giới xung quanh và về đáy sâu tâm hồn con người.

Giải thưởng văn học thường niên Franz Kafka được lập năm 2001 để tưởng nhớ nhà văn người gốc Do thái thế kỷ 20, người có nhiều tác phẩm để đời như Lâu đài (The Castle), Hoá thân (The Metamorphosis) hay Lối mòn (The Trail).

Trong số những tác giả đã được nhận giải thưởng này có nhiều tên tuổi lớn như nhà viết kịch người Anh Harold Pinter, tiểu thuyết gia người Mỹ Philip Roth và nhà văn Séc Ivan Klima.

“Tôi không muốn trở thành kẻ nghiện Murakami...”Murakami - vượt qua giải Nobel!Nhà văn Nhật Murakami đoạt giải truyện ngắn giá trị nhất thế giớiHaruki Murakami: “Tôi là... nhà văn ở giữa”"Rừng Na Uy" chân thật và gợi cảmNhà văn Haruki Murakami được đề cử giải Frank O ConnorMurakami yêu và cười thật nhẹ

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên