25/09/2008 06:47 GMT+7

Nhà tôi ở kênh Nước Đen

NGUYEN THI THU VAN (nttvan89@...)
NGUYEN THI THU VAN (nttvan89@...)

TT - Kênh Nước Đen ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) là nơi mà phóng viên Tuổi Trẻ gọi là “nơi ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn” (xem bài “Sống ở nơi ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn”, Tuổi Trẻ ngày 10-9-2008).

k2KngYIS.jpgPhóng to
Kênh Nước Đen chảy dọc đường Kênh Nước Đen, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối (ảnh chụp chiều 24-9) - Ảnh: N.C.T.
TT - Kênh Nước Đen ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân (TP.HCM) là nơi mà phóng viên Tuổi Trẻ gọi là “nơi ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn” (xem bài “Sống ở nơi ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn”, Tuổi Trẻ ngày 10-9-2008).

Gia đình tôi sống tại khu vực kênh Nước Đen đã mười năm. Do may mắn nằm ở phía bờ kênh cao hơn, nên nhà tôi không bị nước kênh tràn vào mỗi khi trời mưa như nhiều nhà khác, nhưng chúng tôi hết sức khốn khổ vì không khí và nguồn nước giếng bị ô nhiễm.

Nơi chúng tôi ở gần khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Có lẽ từ nghĩa trang này và từ sự ô nhiễm của các dòng kênh mà nước giếng ở đây rất tanh. Nước máy chưa có, nước giếng bị ô nhiễm, chúng tôi phải chi tiêu thật dè sẻn để có tiền mua nước uống và nấu ăn. Còn tắm giặt đành phải dùng nước giếng...

Nước như vậy, còn không khí thì sao? Cứ đến chiều khi gió lên thì khói từ các cơ sở nhuộm vải cùng tỏa ra nghi ngút, làm xám đen cả bầu trời. Khói tỏa ra như bao trùm tất cả nhà dân xung quanh, khiến mọi người ho sặc sụa, mắt cay xè, thật là khốn khổ...

Mọi người đừng nghĩ kênh Nước Đen chỉ là tên của con kênh bị ô nhiễm. Kênh Nước Đen còn là tên con đường ở trước nhà tôi nữa. Nhiều lúc tôi nghĩ và chạnh buồn sao người ta không chọn tên danh nhân hay địa danh nào có ý nghĩa để đặt tên đường? Mỗi khi có ai hỏi nhà tôi ở đâu, tôi lí nhí trả lời “Nhà tôi ở số..., đường Kênh Nước Đen...” mà xấu hổ vô cùng...

Trong mười năm qua, ba tôi đã được tổ dân phố mời họp về việc giải tỏa nhà để lấy đất làm lề đường và làm cống hộp. Thế nhưng, đường đã làm xong cách đây năm năm mà dự án cống hộp vẫn chưa được thực thi!

Nước và không khí là hai yếu tố cần thiết cho cuộc sống của người dân nhưng cả hai đều bị ô nhiễm nặng nề thì người dân sống như thế nào? Chúng tôi đang chờ xem sau bài báo “Sống ở nơi ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn” mà Tuổi Trẻ đã lên tiếng giúp dân thì thành phố có xúc tiến gì khả dĩ để cải thiện môi trường sống cho người dân không?

* Tôi cũng là người sống ở khu vực kênh Nước Đen. Ở đây có hàng chục cơ sở nhuộm và buôn bán phế liệu nên không khí bị ô nhiễm nặng nề bởi khói từ các cơ sở nhuộm tỏa ra như sương mù. Chiều nào cũng vậy, cứ khoảng 18g trở đi là chúng tôi phải hít thở mùi khét lẹt từ các cơ sở nhuộm tỏa ra.

Chúng tôi rất mong thành phố cho di dời các cơ sở nhuộm gây ô nhiễm này ra khỏi khu dân cư, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân.

Ô nhiễm nguồn nước từ dòng kênh Nước Đen cũng vô cùng khủng khiếp. Gọi là kênh Nước Đen nhưng con kênh này đổi màu liên tục vì hóa chất từ các cơ sở trong khu vực thải ra. Có lúc nước kênh màu xám, có lúc màu hồng, có lúc màu xanh, và chủ đạo luôn là màu đen...

NGUYEN THI THU VAN (nttvan89@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên