17/03/2008 14:59 GMT+7

Nhà tỉ phú công nghệ - Mark Cuban: Hãy nghĩ khác thì tốt hơn

Theo YẾN PHIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo YẾN PHIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Là một điển hình của thế hệ doanh nhân mới ở Mỹ, Mark Cuban từ hai bàn tay trắng trở thành tỉ phú nhờ vào ý tưởng mới và sự nhạy bén với thời cơ công nghệ thông tin đang kỳ bùng nổ vào đầu thập niên 1980.

NjLEpinP.jpgPhóng to
Tỉ phú Mark Cuban

Không phải là chuyên gia tầm cỡ trong lĩnh vực hoạt động của mình, nhưng Mark Cuban đã biết tận dụng niềm đam mê và nỗ lực của bản thân để đạt đến thành công.

Mark Cuban sinh ngày 31-7-1958 tại một thị trấn nhỏ của bang Pennsylvania (Mỹ) trong một gia đình lao động nghèo khó. Mới mười tuổi, Cuban đã ra ngoài lao động tại các nhà máy, nhà hàng, trường học để phụ giúp gia đình. Vào đại học, Mark Cuban làm mọi việc, từ kinh doanh quán bar, dạy nhảy, dịch vụ quảng cáo… để có đủ tiền học phí. Chính môi trường đại học đã giúp anh rèn luyện được những kỹ năng kinh doanh.

Năm 1981, Mark Cuban tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Indiana, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Năm 1982, anh chuyển tới Dallas tìm cơ hội lập nghiệp. Bấy giờ, công nghệ thông tin bùng nổ, Cuban nắm bắt ngay cơ hội này và thành lập Công ty MicroSolutions dù anh chẳng có kiến thức gì đáng giá về tin học. Công ty chuyên nhận giải quyết về các vấn đề của máy tính và hoạt động 24/24 giờ.

Với phương châm kinh doanh “Luôn nói có với khách hàng”, bất kể vấn đề gì, Mark Cuban cũng cam kết đáp ứng được tất cả yêu cầu khách hàng đưa ra. Tất nhiên, Cuban phải tất bật tìm kiếm và thuê các công ty máy tính khác giải quyết các yêu cầu đã liều lĩnh chấp nhận. Tuy chỉ là công ty môi giới nhưng MicroSolutions lại hoạt động rất hiệu quả dưới tài quản lý nhạy bén của Mark Cuban. Năm 1990, khi Compuserver hỏi mua lại MicroSolutions với giá 6 triệu USD, Mark Cuban đồng ý bán và trở thành triệu phú ở tuổi 32.

Tuy thành công trong lĩnh vực công nghệ máy tính nhưng niềm đam mê của Mark Cuban lại là bóng rổ. Anh là một cổ động viên rất cuồng nhiệt cho đội bóng quê nhà Hoosiers, bang Indiana. Khi ấy, các trận bóng rổ cấp vùng chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật và không phải ở đâu cũng bắt được sóng. Từ nhu cầu của bản thân, Mark Cuban nảy ra ý tưởng thông qua Internet để giúp các cổ động viên ở xa nghe được tường thuật trực tiếp những trận đấu tại địa phương.

Bắt tay thực hiện ngay ý tưởng của mình, năm 1995, cùng với người bạn thời đại học là Todd Wagner, Cuban dốc hết số tiền có được thành lập một công ty mạng truyền thanh qua website Broadcast.com. Đến năm 1999, Broadcast.com đã phát triển thành một công ty lớn gồm 330 nhân viên và lợi nhuận hàng năm đạt gần 100 triệu USD. Vào đúng thời điểm mà Internet bùng nổ lên tới đỉnh cao nhất trước khi tụt dốc, Mark Cuban đã bán Công ty Broadcast.com cho Yahoo! với giá 5,9 tỉ USD.

Sau khi bán tất cả công ty của mình, Mark Cuban đa dạng hóa đầu tư để qua cơn khủng hoảng của thị trường. Đến tháng 9-2003, anh mới đầu tư vào hệ thống rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theater. Hiện nay hệ thống này phát triển đến 58 rạp, sử dụng máy chiếu kỹ thuật số và được đánh giá là hiện đại nhất ở Mỹ.

Trong khi hầu hết các rạp chiếu bóng khác gặp khó khăn khi phải đối mặt với nạn in đĩa DVD không bản quyền tràn ngập thị trường thì Mark Cuban đã có sáng kiến khác: đưa công nghệ mã khóa hiện đại nhất vào đĩa phim để chống nạn sao chép. Mặt khác, Cuban tạo thêm giá trị của Landmark bằng các chiêu khuyến mãi hấp dẫn như mua vé xem phim sẽ được uống miễn phí cà phê Starbuck. Anh muốn khán giả đến rạp không chỉ để xem phim, mà còn được thư giãn thật sự. Tháng 11-2003, Cuban cùng với Philip Garvin cùng sáng lập ra HDNet - một mạng truyền hình vệ tinh có độ phân giải cao đầu tiên, thu hút được hơn bốn triệu thuê bao.

Ngoài ra, hiện Mark Cuban sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Mavericks, hai kênh truyền hình tư nhân, một công ty sản xuất phim, một hệ thống kinh doanh phim ảnh cùng hai tạp chí điện ảnh và truyền hình..

Từ thành công của Mark Cuban, các nhà nghiên cứu khởi nghiệp đã rút ra những bài học sau:

Sự cam kết. Mark Cuban cho biết việc cam kết với khách hàng rất quan trọng, không chỉ tạo nên uy tín cho công ty, mà còn là động lực để công ty phát triển, thách thức người lãnh đạo vượt qua các giới hạn của bản thân. Điều đó giải thích tại sao MicroSolutions luôn dám nói “có” với khách hàng. Khách hàng cần gì anh cũng hứa sẽ làm được, đang tiến hành và sắp hoàn thành. “Cam kết là một sự khẳng định chứ không phải lời hứa suông” - Mark Cuban chia sẻ.

Kiên định. Trên con đường kinh doanh, Mark Cuban cũng bị nhiều chỉ trích nhưng anh bỏ ngoài tai, vẫn kiên trì lèo lái doanh nghiệp theo cách riêng. “Quyết định của tôi dựa trên những gì tôi cho là đúng. Tôi chẳng quan tâm người khác nghĩ gì” - Cuban từng tuyên bố lúc anh quyết tâm thực hiện dự án HDNet. Và kết quả chứng minh rằng anh đã thành công với sự kiên định của mình.

Luôn nghĩ khác. Tư duy sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu của một nhà đầu tư thành công. “Nếu tất cả mọi người đều suy nghĩ như bạn, cùng rút ra kết luận như bạn thì bạn chẳng nên phí thời gian đầu tư vào chuyện đó. Hãy nghĩ cách khác thì tốt hơn” - Cuban tiết lộ bí quyết thành công của mình.

Sự hài lòng của khách hàng. Nói về phương châm kinh doanh, Cuban cho biết: “Việc kinh doanh của tôi chỉ nhằm trả lời cho câu hỏi: Làm sao cho những nhân viên của mình luôn trong trạng thái phấn khích nhất để thành công và làm sao để những khách hàng khó chịu nhất cũng phải mỉm cười?”.

Theo YẾN PHIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên