03/04/2009 08:45 GMT+7

Nhà tập thể xuống cấp ở TP Đà Nẵng: Giải quyết như thế nào?

DÂN HÙNG
DÂN HÙNG

TT - Nhiều năm qua, việc giải quyết các khu nhà tập thể (NTT) ở TP Đà Nẵng bị xuống cấp vẫn còn dây dưa chưa có hướng ra. Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Công Lang - giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng - cho biết:

7R5NsxPD.jpgPhóng to
Khu nhà tập thể 13 Nguyễn Chí Thanh xuống cấp nghiêm trọng, sắp tới được xây dựng thành chung cư cao tầng và bố trí lại cho các hộ đã ở đây - Ảnh: v.hùng

- Hiện công ty đang quản lý 71 khu NTT với 545 hộ gia đình thuê ở. Trong đó có 22 khu nhà với 255 căn hộ bị hỏng, xuống cấp nặng nề, không đảm bảo các điều kiện sử dụng (nhiều tầng, không nhà vệ sinh riêng, cơi nới làm biến dạng kết cấu nhà...). Quá trình sử dụng không được nâng cấp, cải tạo sửa chữa nên đã hư hỏng nghiêm trọng: tường nứt, mái thấm dột, sàn gỗ mối mọt, trần bêtông bong rộp... Đa số khu NTT này là mặt tiền và nằm trong nội thành, gần trung tâm TP nên giải tỏa rất khó khăn.

* TP giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Xây 5.000 căn hộ chung cư bán trả chậm

Ngày 31-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng TP xác định địa điểm và diện tích đất để xây dựng 5.000 căn hộ chung cư chất lượng cao. Các căn hộ sẽ bán cho các đối tượng trên địa bàn Đà Nẵng thật sự khó khăn về chỗ ở theo chương trình “3 có” của TP và bán theo hình thức cho nợ tiền, trả chậm từ 10-20 năm.

Những vấn đề liên quan đến dự án xây nhà chung cư này báo cáo trước ngày 15-4 cho UBND TP. Đồng thời, TP yêu cầu Sở Xây dựng tìm địa điểm mới để xây dựng các khu nhà chung cư bố trí cho tất cả các hộ nhà chồ trên sông Hàn.

- Để đảm bảo tính mạng, tài sản người dân, TP đã có hướng di dời các hộ đang ở NTT vào các khu chung cư. Thế nhưng người dân không chấp nhận, họ cho rằng ở chung cư xa trung tâm TP, giá thuê cao, diện tích căn hộ nhỏ. Người dân yêu cầu bố trí đất nhưng quỹ đất TP đã dành cho đối tượng bị di dời, giải tỏa.

Mới đây, TP quyết định tổ chức di dời để đầu tư xây dựng các khu NTT này thành chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ. Trước mắt, triển khai di dời, xây dựng lại ba khu NTT ở nội thành là 13 Nguyễn Chí Thanh, 14 Trần Quý Cáp và 38 Nguyễn Chí Thanh (có khoảng 47 hộ đang ở). Những hộ ở các khu NTT đã xuống cấp đều được bố trí tái định cư tại ba chung cư cao tầng này.

Tôi đảm bảo rằng các chung cư mới này sẽ khang trang hơn, phù hợp mỹ quan đô thị TP. Diện tích mỗi căn hộ tối thiểu 60m2. Trong quá trình tháo dỡ, di dời và xây dựng các khu NTT thành chung cư, các hộ được bố trí ở tạm chung cư Vũng Thùng, được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ để vận chuyển khi di dời, sau đó được bố trí thuê lại chung cư theo giá Nhà nước quy định.

* Về việc có nhiều căn hộ chung cư bị “chiếm dụng” sẽ giải quyết thế nào?

- Theo thống kê, có khoảng 102 hộ trước đây bị giải tỏa được bố trí ở tạm chung cư Trần Cao Vân, Thuận Phước, Hòa Minh, Khuê Trung để chờ nhận đất. Sau khi nhận đất, xây nhà xong các hộ này vẫn không giao lại căn hộ chung cư. TP đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra từng trường hợp cụ thể rồi xử lý theo hai hướng: yêu cầu các hộ giao lại căn hộ cho Nhà nước, không chấp hành sẽ bị cưỡng chế; những trường hợp đặc biệt thật sự khó khăn về nhà ở báo cáo UBND TP xem xét. Vấn đề này thực hiện ngay trong tháng 5.

Công ty đã tiến hành kiểm tra phát hiện có 333 hộ chưa ký hợp đồng thuê nhà với công ty nhưng đã chuyển nhượng căn hộ cho người khác. Tất cả trường hợp này vẫn được ở chung cư nhưng sẽ bị phạt. Nếu người có hộ khẩu Đà Nẵng bị truy thu một lần tiền thuê nhà và phạt hai lần đối với người có hộ khẩu ngoài TP. Nộp tiền xong mới được ký hợp đồng thuê nhà trở lại. Những hộ nào không chịu nộp phạt thì áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức nợ tiền thuê nhà chung cư, công ty sẽ tổng hợp họ tên, đơn vị công tác, số tiền nợ và gửi cho Sở Tài chính. Sở sẽ trích lương của đơn vị người đang nợ tiền thuê nhà để chuyển trả cho công ty. Đối với các hộ khác áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu không nộp tiền thuê nhà quá ba tháng.

* Những hộ đang ở chung cư Bình Hiên và Hòa Cường lo lắng về chính sách giải quyết đối với hai chung cư này?

- Hai chung cư này có khoảng 65 căn hộ. Đây là những chung cư xây dựng đã lâu, dùng để bố trí các hộ không đủ điều kiện nhận đất tái định cư hoặc cán bộ, công chức thuê ở. TP đang chỉ đạo các đơn vị xác định giá để bán các căn hộ này. Tuy nhiên, khi bán sẽ ưu tiên cho các hộ đang thuê ở và bán với giá quy định của TP sau khi đã kiểm định chất lượng còn lại, giá trị đã khấu hao, vị trí...

Đồng thời, sắp tới TP sẽ xác định lại giá một số căn hộ các chung cư Lê Đình Lý, Vũng Thùng, cuối tuyến Bạch Đằng Đông để bán đấu giá. Dự định giảm khoảng 10% so với giá năm trước bởi giá bán hồi đó quá cao, ít người tham gia. TP đang xúc tiến việc bán đấu giá 12 khu NTT xuống cấp để xây dựng mới các chung cư cao tầng. Khi đó quỹ căn hộ chung cư trên địa bàn sẽ phong phú và nhiều giá, nhiều loại hơn để người dân có điều kiện lựa chọn mua chung cư.

DÂN HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên