05/03/2014 10:58 GMT+7

Nhà tâm lý học sẽ giúp được gì cho tuyển Anh?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - HLV Roy Hodgson của đội tuyển Anh vừa cho biết đội bóng của ông sẽ có được sự giúp đỡ của một nhà tâm lý học ở World Cup 2014. Người được đội bóng Tam sư đặt niềm tin là tiến sĩ Steve Peters, nhà tâm lý học nổi tiếng bậc nhất của nước Anh.

Ông Peters từng có quãng thời gian trợ giúp đắc lực cho VĐV xe đạp lòng chảo Ronnie O'Sullivan, người từng 5 lần vô địch thế giới cùng nhiều VĐV danh tiếng khác trong làng thể thao như tiền vệ bóng đá người Xứ Wales Craig Bellamy, VĐV xe đạp Bradley Wiggins, Chris Hoy và Victoria Pendleton. Cuối năm 2012, HLV Brendan Rodgers đã mời ông đến làm việc cho CLB Liverpool và thành công thời gian qua của Liverpool được cho là có sự đóng góp rất lớn của tiến sĩ Peters trong việc cải thiện tâm lý của các cầu thủ.

Tiền vệ đội trưởng CLB Liverpool Steven Gerrard là một trong những cầu thủ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ ông Peters nhất. Anh ca ngợi nhà tâm lý học này với Hãng tin BBC: "Lần đầu tiên tôi thấy ông ấy làm việc mặt đối mặt với từng bệnh nhân, tôi nhận ra rằng có thể ông ấy sẽ giúp đỡ được cho mình. Tôi đã bị dính một chấn thương nặng cách đây 4 năm và đã từng có ý định giải nghệ. Tôi cũng từng gặp 3 hoặc 4 bác sĩ phẫu thuật nhưng họ không giúp được gì nhiều cho tôi. Steve Peters thì khác, ông ấy giúp tôi lấy lại tinh thần lạc quan, có một tư tưởng mạnh mẽ và tôi đã trở lại. Thực sự quãng thời gian gắn bó cùng ông Peters chính là giai đoạn quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi".

Những gì mà ông Steve Peters đã làm cho Gerrard chính là thứ mà đội tuyển Anh cần nhất vào thời điểm này, khi có nhiều học trò của HLV Rodgers như Tom Cleverley, Wayne Rooney đứng dưới sức ép tâm lý rất lớn. Không chỉ vậy, tâm lý vốn luôn được xem là một điểm yếu cố hữu của đội tuyển Tam sư. Ở các giải đấu lớn như World Cup hoặc Euro nhiều năm qua, các cầu thủ Anh luôn thất bại trong loạt sút luân lưu với nguyên nhân được cho là xuất phát từ tâm lý thi đấu kém cỏi.

Trong khi đó, tâm lý thể thao từ cách đây 30 năm đã được xem như một ngành quan trọng trong bộ môn tâm lý học. Các VĐV, đặc biệt là ở những môn mang nặng tính thi đấu, biểu diễn thường gặp phải những sức ép lớn về mặt tâm lý khi thi đấu và đôi khi, việc có một chuyên gia tâm lý sẽ giúp họ thoát khỏi sức ép này.

Bên cạnh đó, sự tư vấn tâm lý tốt còn thường xuyên giúp các VĐV cải thiện được những chấn thương, xây dựng tính đồng đội và kỹ năng quan sát, nắm bắt trận đấu. Ngành tâm lý học thể thao đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và được xem là một trong những nguyên nhân giúp Mỹ trở thành cường quốc thể thao số 1 thế giới.

Trong khi đó, tên tuổi của ông Steve Peters được biết đến rộng rãi trong giới tâm lý học với tác phẩm "Chimp Paradox" (nghịch lý linh trưởng). Tác phẩm này cho rằng bộ não con người được chia làm 3 phần, một phần mang tính hợp lý của con người, một phần mang tính vô lý của loài linh trưởng và phần còn lại là bộ nhớ để lưu trữ thông tin.

Các VĐV cần phải biết kiểm soát phần "linh trưởng" trong bộ não của mình để có thể kiềm chế cảm xúc và đôi khi, cần phải bùng nổ phần "linh trưởng" này để có được sự ngẫu hứng khi thi đấu.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên