26/10/2007 16:58 GMT+7

Nhà tài phiệt Berezovzky xin quốc tịch... Nam Phi

NG.THANH (theo Tvoi Den)
NG.THANH (theo Tvoi Den)

TTO - Nhật báo Nga Tvoi Den hôm qua cho biết chính khách Nga lưu vong ở Anh, nhà tài phiệt Boris Berezovsky đang có mặt tại Nam Phi để tiến hành một số thủ tục nhận quốc tịch Nam Phi.

Yk4IFM3X.jpgPhóng to
Boris Berezovky đang "chạy" quốc tịch Nam Phi. Ảnh: lenta

Ông Berezovksy có thể trở thành "người Nga gốc Phi" nhờ sự giúp đỡ của cựu tổng thống Nam Phi De Clerk. Berezovsky quen với De Clerk qua một nhà vận động nổi tiếng ở London là Timothy Bell. Ông này chuyên thực hiện các đơn đặt hàng cho hai nhân vật trên. "Chính Tim Bell đã mách nước cho Berezovsky khả năng nhận quốc tịch Nam Phi, như một biện pháp bảo hiểm khỏi nhiều cuộc điều tra hình sự", tờ báo trên cho biết.

Quá nhiều các yêu cầu từ công tố viên Nga, rồi tòa án Brazil, đến những tuyên bố gây scandal của chính Berezovsky, người đang lưu vong chính trị đòi lật đổ chính quyền Nga... Tất cả những điều này đang làm ảnh hưởng tới quy chế tị nạn chính trị của ông ta tại Anh.

Tại Brazil, ông Berezovsky đang bị tình nghi lừa đảo khi tài trợ cho một câu lạc bộ bóng đá ở San Paulo. Theo điều tra, quỹ đầu tư Media Sports thành lập với sự tham gia của Berezovsky đã có các hoạt động tài chính bất hợp pháp, rửa tiền qua việc tài trợ cho câu lạc bộ này.

Tháng 5-2006, ông Berezovsky đã bị tạm giữ tại sân bay San Paulo. Trong tám giờ, ông đã bị các công tố viên Brazil lấy lời khai do bị tình nghi can dự vào các hoạt động lừa đảo tài chính nước này. Vào 22-10-2006, tại các cuộc điều trần ở Matxcơva liên quan tới vụ án "Aeroflot", luật sư Alesandr Dudkin (do nhà nước bổ nhiệm bảo vệ vắng mặt Berezovsky) cho biết công tố viện đã kết án Berezovsky 9 năm tù.

Nga đang yêu cầu Anh dẫn độ bị cáo mà họ cho là đã lừa đảo tài chính ở Nga, có dính líu vào 11 vụ án hình sự mà Aeroflot chỉ là một trong các hồ sơ này.

NG.THANH (theo Tvoi Den)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên