01/12/2006 04:52 GMT+7

Nhà tái định cư Hà Nội: Vì sao chất lượng "có vấn đề"?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - “Gần như tất cả các khu tái định cư (TĐC) đều có hiện tượng bong trần, lở tường, rộp sàn...”- giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị Lương Văn Hữu (đơn vị quản lý quĩ nhà TĐC) khẳng định khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Hữu cho biết thêm:

kqZVm3DB.jpgPhóng to

Những vết lún rộng 15-20cm ngay chân móng nhà (ảnh chụp tại nhà A3 - khu tái định cư Đền Lừ II) - Ảnh: Xuân Long

TT - “Gần như tất cả các khu tái định cư (TĐC) đều có hiện tượng bong trần, lở tường, rộp sàn...”- giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị Lương Văn Hữu (đơn vị quản lý quĩ nhà TĐC) khẳng định khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Hữu cho biết thêm:

- Hiện nay xí nghiệp đang quản lý gần 100 tòa nhà thuộc diện TĐC gồm các khu Định Công, Đền Lừ, Vĩnh Phúc, Nam Trung Yên, Dịch Vọng, Trung Hòa - Nhân Chính và các khu nhỏ lẻ.

* Trực tiếp vận hành hàng trăm tòa nhà TĐC, ông đánh giá thế nào về chất lượng của những tòa nhà này?

- Theo tôi, những thứ không nhìn thấy bằng mắt thường rất khó có thể đánh giá được chất lượng. Tuy nhiên, gần như tòa nhà nào cũng có sự cố như bong trần, lở tường, lún nứt nền... Thậm chí ngay khi chưa đưa vào sử dụng đã bị hư một số nơi, tức phần hoàn thiện kết cấu rất kém. Người dân cũng than phiền về hạ tầng thiếu, không đồng bộ, có nơi người dân về ở nhưng chỉ đơn thuần là một tòa nhà (không có cơ sở hạ tầng)

Những bất cập đó người dân và xí nghiệp đã kiến nghị nhưng phía chủ đầu tư chưa khắc phục triệt để.

* Trước khi nhận quản lý, xí nghiệp có biết nhà TĐC “có vấn đề” và thiết kế có nhiều bất cập?

- Xí nghiệp nhận bàn giao hiện trạng tòa nhà sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành công trình và đưa vào vận hành. Tất cả các công đoạn từ thiết kế, thi công, giám sát và thẩm định chất lượng công trình xí nghiệp không tham gia. Chỉ đến khi đưa vào sử dụng, phát sinh nhiều sự cố chúng tôi mới biết. Ví dụ: nhà B4 làng quốc tế Thăng Long bị sự cố đường ống nước, quá trình đào kiểm tra mới thấy ống đã bị hư từ trước do làm ẩu, chắp vá bằng dây cao su nên mới rò rỉ. Hay một tòa nhà ở khu Trung Hòa - Nhân Chính mới sử dụng hơn một năm mi cửa đã rơi xuống. Người dân còn kêu cầu thang máy quá nhỏ không đặt vừa băng ca cứu thương.

* Theo ông, phải làm gì để khắc phục những bất cập, sự cố?

Thứ nhất: ngay từ đầu các sở, ngành phải cùng giám sát, đặc biệt là ở công đoạn hoàn thiện. Như vậy chất lượng sẽ tốt hơn. Theo qui định thời hạn bảo hành đối với các tòa nhà TĐC khoảng một năm, trong khoảng thời gian đó mọi hư hỏng, sự cố chủ đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục. Nhưng khó khăn nhất là sau khi hết thời hạn bảo hành, chuyển qua thời gian bảo trì mọi sự cố từ nhỏ đến lớn xí nghiệp sẽ phải lo, trong khi ngân sách chưa được duyệt. Thứ hai: một số khu nhà đã có qui định diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, còn nhiều khu chưa có diện tích này (thiếu phòng họp, nơi tổ chức đám tang, nhà sử dụng chung, thiếu đồng bộ về hạ tầng...). Những vấn đề đó cần sớm được giải quyết.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên