21/06/2006 23:33 GMT+7

Nhà sưu tầm... thời sự

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Gia tài của ông bây giờ là một gian nhà đầy sách báo với hàng trăm cuốn sổ sưu tầm, biên soạn các sự kiện mà ông cho là “lịch sử của đất nước”.

OSzagL4e.jpgPhóng to

Ông Đỗ Văn Hạnh cần mẫn sưu tầm làm giàu thêm pho tư liệu lịch sử đất nước qua báo chí

TT - Gia tài của ông bây giờ là một gian nhà đầy sách báo với hàng trăm cuốn sổ sưu tầm, biên soạn các sự kiện mà ông cho là “lịch sử của đất nước”.

Ông tên Bảy Hạnh - Đỗ Văn Hạnh - 66 tuổi, ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ - một công chức hưu trí ngành giáo dục đã có hơn 40 năm đam mê sưu tầm tư liệu lịch sử xã hội trên từng trang báo.

Đưa cho tôi xem một trong vô số cuốn sổ sưu tập được cắt dán chi chít hình ảnh, tin tức báo chí, ông giới thiệu phần sưu tầm về chuyến công du lịch sử của Thủ tướng Phan Văn Khải và phái đoàn Chính phủ tại Hoa Kỳ - Canada - Nhật từ ngày 19-6 đến 2-7-2005. “Cả chuyến đi của Thủ tướng tôi tốn gần 300.000 đồng mua báo đấy!” - ông Hạnh kể.

Ông sưu tầm được 146 trang tài liệu của 11 tờ báo phát hành trong nước. Tất cả được ông biên soạn, cắt dán trình bày theo trình tự sự kịên. Mỗi chủ đề hay sự kiện trọng đại của đất nước ông dành riêng một phần trên sổ để chi chép, tổng kết so sánh, và trích lục tài liệu một cách khoa học.

Từ nhiều năm qua, ông Hạnh đã có bộ sưu tập về các chuyến đi lịch sử của tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Phan Văn Khải và của nhiều chính khách hai nước VN - Hoa Kỳ.

Trong kho tư liệu của ông, các sự kiện đàm phán song phương và lộ trình gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO giữa Hoa Kỳ và VN... mỗi ngày một dày thêm. “Báo chí đã cho tôi cái nhìn khách quan đa chiều về sự hợp tác rộng mở của hai quốc gia từng là kẻ thù của nhau” - ông tâm sự.

Ông lại bê chồng sổ sưu tầm các bài viết về diễn đàn “Mãi mãi tuổi hai mươi”, nhật ký Nguyễn Văn Thạc, nhật ký bác sĩ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm ra bộc bạch: “Báo đã làm tôi xúc động mãnh liệt!”.

Ông kể: “Tôi đã khóc khi báo miêu tả: “Bà Kay - mẹ của cựu chiến binh Fred - đã lau nước mắt nói với người mẹ của liệt sĩ Trâm: “Bao nhiêu năm con gái bà luôn hiện diện trong gia đình tôi”.

Và bà Kay gọi con trai lại nói: “Fred, con hãy đến ngồi giữa hai mẹ đây...!””. Trên diễn đàn “Mãi mãi tuổi hai mươi”, ông Bảy Hạnh còn sưu tập rất nhiều ý kiến của giới trẻ, của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Bí thư Trung ương Đoàn Đoàn Văn Thái... “Diễn đàn đã khơi dậy khát vọng cống hiến, học tập làm giàu đất nước của thanh niên VN” - ông nói.

Ngoài hàng chục sổ sưu tầm về sự kiện hồ sơ tư liệu trên báo Tuổi Trẻ, ông đang sở hữu nhiều tài liệu sự kiện lịch sử đương đại đã được đăng tải trên rất nhiều tờ báo khác.

Công việc sưu tầm phải cần mẫn, dù chỉ là một mẩu tin có đề cập đến nội dung đã sưu tầm như “thuốc lắc” , “nạo phá thai”, “bán hàng đa cấp”, hay tham nhũng tiêu cực... ông cũng để mắt cập nhật làm tư liệu. “Tôi nghĩ dù là thực trạng đau buồn nhưng báo chí viết thật có lý lẽ, chứng cứ thuyết phục sẽ giúp tôi có những trang sưu tập vượt thời gian.

Ông đã biên soạn xong ba cuốn lịch sử “Cội nguồn dân tộc VN”. Ước nguyện của ông sau này sẽ để lại toàn bộ công trình sưu tầm báo chí, trong đó có hàng chục sơ đồ phả hệ, những sự kiện thiên tai lũ lụt, động đất, và hàng chục sơ đồ phả hệ, chi hệ của các danh nhân đất nước... cho bảo tàng để góp phần vào mục đích gìn giữ lịch sử dân tộc.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên