Thứ 5, ngày 14 tháng 11 năm 2019

Nhà sản xuất âm nhạc Túy âm, Buồn của anh: sáng tạo từ tiệm internet

23/10/2018 09:45 GMT+7

TTO - Masew bắt đầu làm nhạc từ tiệm internet khi còn là cậu học sinh lớp 9. Sau 6 năm gắn bó với đam mê, đến nay cậu đã trở thành một trong những producer trẻ tuổi được săn đón bậc nhất tại thị trường nhạc số Việt Nam.

Nhà sản xuất âm nhạc Túy âm, Buồn của anh: sáng tạo từ tiệm internet - Ảnh 1.

Masew tên thật là Lê Tuấn Anh. Thời điểm cuối năm 2017, những sản phẩm do Masew hòa âm phối khí liên tiếp giữ những vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước - Ảnh: TIẾN VŨ

Tuổi Trẻ Online gặp Masew vào một buổi sáng cuối tuần trước khi cậu bay ra Hà Nội bắt đầu dự án mới. Người thanh niên trẻ sinh năm 1996 với vẻ ngoài còn khá rụt rè, khi nói chuyện cũng kiệm lời, khác hẳn với những mường tượng về hình ảnh của một "phù thuỷ" âm nhạc trẻ làm nên những bản hit đạt hàng trăm triệu lượt xem.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Masew cho biết cậu bắt đầu mày mò làm nhạc từ năm học lớp 9. Không gian sáng tạo đầu tiên của cậu là quán internet gần trường và giai điệu đầu tiên mà cậu tạo nên được là bài Kìa con bướm vàng.

Nhà sản xuất âm nhạc Túy âm, Buồn của anh: sáng tạo từ tiệm internet - Ảnh 2.

Tốt nghiệp cấp 3, Masew quyết định không học đại học. Anh chàng nhận làm thêm nhiều công việc khác nhau, ban ngày đi làm và buổi tối là thời gian dành cho âm nhạc - Ảnh: FBNV

Masew nói, cậu chưa bao giờ dám nghĩ ngày nào đó mình sẽ được nhiều người biết tới như thời điểm hiện tại. Ngay cả khi Tuý âmBuồn của anh ra đời, anh chàng và những cộng sự của mình cũng chỉ hi vọng đạt 1 triệu lượt xem "đã là thành công lắm rồi".

Chúng tôi hỏi Masew vậy mong muốn tiếp theo trong chặng đường âm nhạc sắp tới của cậu, với tư cách là một producer chuyên nghiệp?

Thoáng im lặng một chút, chàng trai sinh năm 1996 trả lời: "Tôi muốn được làm bệ phóng cho các bạn trẻ trong cộng đồng Underground. Và nếu được, tôi sẽ dành một khoảng thời gian để đến Hàn Quốc học tập thêm về sản xuất âm nhạc".

Nhà sản xuất âm nhạc Túy âm, Buồn của anh: sáng tạo từ tiệm internet - Ảnh 3.

Masew tự nhận mình là người sống khá khép kín, ít ra ngoài đi chơi và chỉ thích ở nhà làm nhạc - Ảnh: TIẾN VŨ

* Cơ duyên nào đưa Masew đến với âm nhạc?

- Tôi mày mò làm nhạc từ năm lớp 9 khi vô tình nghe được các bài nhạc hơi hướng Vinahouse (nhạc có tiết tấu nhanh hay được sử dụng trong các vũ trường). Tôi cảm thấy bắt tai và mày mò ra quán internet tải các phần mềm về tập viết.

Thời gian đó không có bất kì ai chỉ dạy hay những clip hướng dẫn cụ thể như bây giờ, tôi làm đi làm lại nhiều lần, tải rồi lại xóa để có được một giai điệu ưng ý.

Tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về công việc sản xuất âm nhạc. Học xong cấp 3 tôi quyết định không học đại học. Tôi xin làm thêm tại một cửa hàng quần áo. Ngày đi làm, tối đến hay lúc rảnh rỗi làm nhạc. Khi đó tôi chưa có gì trong tay nên không dám coi âm nhạc là tất cả với mình.

* Sau Túy âmBuồn của anh, cuộc sống của Masew thay đổi ra sao?

- Tôi rất bất ngờ khi sản phẩm âm nhạc của mình được đón nhận, từ một người không tên tuổi sau một đêm được mọi người biết đến.

Khi làm Túy âm tôi không hy vọng sẽ đạt được một thành tích nào, Nhật Nguyễn và Xesi chỉ mong 2 tuần đầu sẽ đạt được 1 triệu view nhưng không ngờ con số nhận được lên đến hàng trăm triệu và tạo được hiệu ứng lớn trên mạng xã hội.

Trước đây tôi làm âm nhạc kèm với nhiều nghề khác, chỉ dành buổi tối làm nhạc để thỏa mãn đam mê, sau Túy âmBuồn của anh tôi có đủ dũng khí để gác lại tất cả và sống hết mình cho âm nhạc.


Lần đầu tiên nghe nhạc của Masew, tôi đã biết đây chính là cái chất mà tôi cần có, muốn có để thực hiện một dự án đánh dấu sự quay trở lại với âm nhạc của mình. Âm nhạc của cậu ấy văn minh, thời thượng và có một màu sắc riêng. Cách sử dụng âm thanh cũng như tư duy phối bài của Masew khá tinh tế, không bị tham lam nên tạo cảm giác thoải mái, thư giãn khi nghe. Tôi đã chủ động liên hệ với Masew để ngỏ lời hợp tác tại thời điểm bạn ấy đang hot nên thầm nghĩ bạn này sẽ khó tiếp xúc. Nhưng trái ngược hoàn toàn với hình dung ban đầu, Masew là một người hiền lành và làm việc chuyên nghiệp.

Ca sĩ Đại Nhân

* Nhiều người cho rằng Túy âm và Buồn của anh quá thị trường và Masew thành công vì may mắn, Masew nghĩ sao?

- Mọi người nói có một phần đúng, tôi rất may mắn. Có nhiều người giỏi, tài năng nhưng chưa đạt đến thành công vì thiếu yếu tố này.

Còn chuyện đánh giá nhạc hay dở thế nào thì vô chừng lắm. Mỗi người nghe sẽ có những cảm nhận khác nhau. Tôi cũng không phủ nhận nhạc của mình là nhạc thị trường, tuy nhiên tôi tin nếu tôi làm không tốt thì chắc chắn sản phẩm của tôi sẽ không thành công như vậy.

* Có gì khác khi làm việc cùng những bạn trẻ ở cộng đồng Underground với các ca sĩ nổi tiếng?

- Đây cũng là những thử thách cho bản thân Masew khi phải làm producer cho nhiều thể loại âm nhạc lẫn các khách hàng khác nhau.

Underground làm nhạc vì đam mê, sản phẩm ra đời vì họ thích và bản thân họ ưng ý là được. Nghệ sĩ chính thống thì khác, họ đòi hỏi rất cao, chi tiết và cầu kì để phù hợp với đối tượng người nghe cụ thể mà họ muốn hướng tới. Vì vậy, producer phải biết tiết chế và làm theo yêu cầu đã được đưa ra.

Túy âm - Xesi, Masew, Nhật Nguyễn

* Phải thay đổi bản ngã như vậy, Masew có sợ âm nhạc của mình "mất chất" không?

- Tôi không sợ những sản phẩm kết hợp này bị mất đi chất riêng của mình. Mỗi nghệ sĩ khi lựa chọn tên tuổi để hợp tác trước hết phải yêu thích màu sắc của người đó.

Bản thân tôi cũng có quyền lựa chọn nghệ sĩ để kết hợp và làm sao để phù hợp và giữ được chất của mình. Tôi không nhận những bài nhạc không đúng với khả năng và phong cách của tôi.

* Masew có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về cộng đồng Underground Việt Nam?

- Âm nhạc không có ranh giới, tôi không phân biệt một người bắt đầu từ Underground hay Mainstream, miễn họ có tài năng và có cơ hội thể hiện thì sẽ được công nhận.

Âm nhạc luôn cần mới lạ, tôi nghĩ đó là một lợi thế của Underground. Giữa nhiều bài nhạc và tiết tấu quen thuộc nếu biết cách làm mới thì có thể ghi được dấu ấn cá nhân và dẫn dắt xu hướng.

Cộng đồng Undergroud Việt có rất nhiều bạn trẻ tài năng, thậm chí nếu so sánh với các nước có nền công nghiệp âm nhạc sự chênh lệch cũng chẳng là bao, nhất là ở sự đam mê. Nếu có một cơ hội hay bệ phóng vững chắc, các bạn ấy hoàn toàn có thể bùng nổ.

MV Đoá hoa hồng - Chi Pu, Masew

* Masew nghĩ âm nhạc của mình có gì đặc biệt so với những producer khác?

- Nhạc của Masew không cầu kì và dễ nghe.

Với tôi âm nhạc là để thư giãn, nghe đi nghe lại nhiều lần và thích thú với giai điệu đó. Có lẽ chính sự đơn giản là điểm cộng kết hợp với may mắn tạo nên thành công cho Masew.

* Sau sự bùng nổ lớn của Underground và Indie cuối 2017, từ đầu 2018 tới nay các nghệ sĩ Mainstream đã lấy lại thế thượng phong trên bản đồ nhạc Việt. Masew và các cộng sự của mình có dự án gì để thay đổi tình hình không?

- Từ đầu năm đến giờ cái tên Masew không hề xuất hiện trên các bảng xếp hạng vì các dự án được tôi ấp ủ trong thời gian dài và sẽ ra mắt từ giữa tháng 9 đến cuối năm 2018.

Từ các sản phẩm kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng đến một album kết hợp với 5 gương mặt mới của cộng đồng Underground. Đây là những bạn trẻ được tôi chủ động đề nghị hợp tác khi nghe những bản cover của họ trên mạng xã hội.

Đây cũng là album đầu tiên ở Việt Nam do một producer tự sản xuất. Tôi đã dành rất nhiều tâm huyết cho dự án này và mong các bạn sẽ thích nó.

Với tôi, mỗi sản phẩm ra đời đều mang một phong cách và giá trị riêng. Vì vậy, tôi không đặt nặng việc chúng phải thành công để vượt qua cái bóng của Tuý âm hay Buồn của anh.

MV Đâu Đó - B Ray, Masew, Nhật Nguyễn

* Đạt G, Xesi, các bạn trẻ đó có những điều gì đặc biệt để Masew chọn làm cộng sự cho âm nhạc của mình?

- Một người phù hợp để làm việc cùng với Masew trước hết phải có giọng hát. Nhưng không cần phải là một chất giọng khoẻ, kĩ thuật vì tôi thích những giọng hát mới và lạ hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất vì tôi có thể hỗ trợ các bạn về việc sản xuất âm nhạc, nhưng giọng hát thì phải là của người đó, không ai thay đổi được.

Thứ hai, phải có sự đồng điệu, như Đạt G và Xesi. Mọi thứ trong cuộc sống, âm nhạc và tính cách của họ có sự tương đồng rất lớn với tôi, khi làm việc không cần nói nhiều nhưng sản phẩm sau cùng khiến ai cũng ưng ý.

Tôi cũng hy vọng có thể giúp đỡ được các bạn trẻ cùng đam mê. Khi vững vàng hơn tôi sẽ thành lập công ty hay một nhóm hoạt động về âm nhạc chuyên nghiệp.

* Cuộc sống hiện tại của Masew ở Sài Gòn như thế nào?

- Tôi chuyển vào Sài Gòn được 8 tháng. Thời gian đầu mọi thứ khá khó khăn vì tôi chưa quen với nhịp sống sinh hoạt cũng như vấn đề ăn uống, hay bị bệnh và sút kí. Sau này tôi quen dần và cuộc sống ổn định hơn.

Hiện tại tôi tập trung đầu tư cho các thiết bị và âm nhạc của mình. Chưa nghĩ quá nhiều về vật chất nhưng chắc chắn tôi sẽ lập nghiệp và sinh sống lâu dài tại đây.

Cảm ơn Masew vì cuộc trò chuyện này!

Masew tên thật là Lê Tuấn Anh, sinh ngày 6-8-1996 tại Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Trước khi được biết đến với vai trò phối khí và là nhà sản xuất cho ca khúc Túy âm, Masew đã được cộng đồng nghe nhạc Underground yêu mến qua các tác phẩm remix Đường một chiều, Điều khác lạ, Quăng tao cái boong...

Năm 2017, hai ca khúc do Masew sản xuất là Tuý âm và Buồn của anh đạt thành công lớn tại thị trường nhạc số Việt Nam. Từ đây, Masew được mệnh danh là "phù thuỷ âm nhạc" thế hệ mới và đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước.

MAMA Hong Kong: nhà sản xuất Phía sau một cô gái đoạt giải Kỹ sư âm nhạc MAMA Hong Kong: nhà sản xuất Phía sau một cô gái đoạt giải Kỹ sư âm nhạc

TTO - Một tin bất ngờ giải thưởng Kỹ sư âm nhạc của năm được trao cho Nguyễn Minh Đạt, .Anh là người sản xuất ca khúc Có em chờ và Phía sau một cô gái.


TIẾN VŨ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận