02/05/2012 05:03 GMT+7

Nhà rông - thay mái tranh bằng mái tôn

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TT - Nghe tin nhà rông làng Kontum Kơnâm (P.Thống Nhất, TP Kon Tum) chuẩn bị dỡ mái tranh, thay bằng mái tôn, không chỉ dân trong làng mà các làng lân cận như Kontum Kơpâng, Kon Klo, Kon Wang... đều buồn bã.

mWkBvnH9.jpgPhóng to

Nhiều chỗ trên mái nhà đã bị dột - Ảnh: Trần Thảo Nhi

Nhà rông truyền thống của làng Kontum Kơnâm được xây dựng và khánh thành tháng 7-2006, đúng với kiểu nhà rông truyền thống của người Ba Na, làm toàn bằng tranh, tre, nứa, lá. Thế nhưng đến nay trên mái nhà xuất hiện nhiều chỗ bị dột nát, nước ngấm làm hư hỏng phần gỗ bên trong và đứng trước nguy cơ bị sập.

Trưởng thôn Kontum Kơnâm là bà Y Giut cho biết: “Trước tình trạng này, thôn đã nhiều lần tổ chức họp để bàn phương án sửa chữa nhà rông. Lúc đầu ai cũng đề nghị vẫn tiếp tục lợp mái bằng tranh và phải huy động toàn dân làng cùng chung tay góp sức”.

Nhưng Ông A Hữ - người dân trong làng - cho biết việc đi cắt tranh bây giờ khó khăn vô cùng, phải đi xa hàng chục cây số, mất cả tuần mới có thể cắt được tranh. Thế nên bà con trong làng không ai muốn đi, nhiều hộ gia đình lại không có nhân lực.

Già làng A Hiuh, làng Kontum Kơnâm, buồn bã nói: “Nhà rông làm bằng mái tôn thì không đúng với tục lệ và truyền thống của người Ba Na mình rồi. Nghe thôn có chủ trương đóng góp để làm mái tôn, mình cũng đành phải ưng cái bụng thôi, không còn cách nào khác nữa rồi, buồn lắm”.

Ông Nông Hồng Công - chủ tịch UBND P.Thống Nhất - nói để có được nhà rông này, năm 2006 phường đã huy động người dân toàn phường tham gia góp công, góp của và phải tiến hành xây dựng mất gần ba tháng, tổng trị giá trên 350 triệu đồng, tuy nhiên mái nhà bằng tranh đẹp và đúng truyền thống nhưng tuổi thọ chỉ được 5-7 năm. Người dân quyết định lợp nhà rông bằng mái tôn vì không còn cách nào khác!

Nhà rông làng Kontum Kơnâm là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế, nay nhà rông truyền thống lâu đời của người Ba Na bên dòng sông Đăk Bla không còn nguyên vẹn khiến nhiều người phải nuối tiếc.

TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên