20/09/2011 00:01 GMT+7

Nhà quay phim Trần Trung Nhàn đã ra đi

Nhà quay phim PHẠM QUANG MINH
Nhà quay phim PHẠM QUANG MINH

TT - Nhà quay phim và nhà sư phạm kỳ cựu của điện ảnh Việt Nam - NSƯT Trần Trung Nhàn (sinh năm 1940) đã đột ngột ra đi lúc 15g30 ngày 19-9 tại Hà Nội sau một cơn bạo bệnh.

W8aBw2u8.jpgPhóng to
Nhà quay phim Trần Trung Nhàn - Ảnh tư liệu

Sinh thời ông được biết đến là một trong những nhà quay phim có số lượng tác phẩm nhiều nhất ở Việt Nam, trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc gắn liền với những thời khắc huy hoàng không chỉ của ngành điện ảnh mà của lịch sử dân tộc.

Năm 1975, cùng với nhà quay phim Trần Khánh Dư, ông tiến vào Sài Gòn theo đoàn quân giải phóng để thực hiện phim tài liệu Thành phố lúc rạng đông - bộ phim nhựa màu màn ảnh rộng đầu tiên của điện ảnh Việt Nam kể về thời khắc hân hoan khi nước nhà hoàn toàn thống nhất.

Là nhà quay phim tốt nghiệp Trường Điện ảnh quốc gia Liên Xô (VGIK), ông từng ghi dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Tội lỗi cuối cùng, Đứa con nuôi (giải quay phim xuất sắc nhất Liên hoan phim quốc gia lần 5, năm 1980), Đêm hội Long Trì (giải quay phim xuất sắc nhất Liên hoan phim quốc gia lần 9, năm 1990). Ông còn là đạo diễn các phim Hồi ức tình yêu, Trưởng ban dân số, Sông Hồng reo...

NSƯT Trần Trung Nhàn cũng là một nhà sư phạm mẫu mực được sinh viên yêu quý và kính trọng vì tinh thần cẩn trọng, nghiêm khắc trong các bài giảng về nghề nghiệp nhưng đôn hậu trong đời thường.

Trước khi ra đi ở tuổi 71, dù đã về hưu được gần 10 năm nhưng ông chưa bao giờ rời xa bục giảng. Sự ra đi của ông là một tổn thất cho ngành điện ảnh, một nỗi buồn vô hạn cho gia đình ông và nhiều thế hệ học trò vẫn gọi ông bằng “bố”.

Lễ truy điệu sẽ diễn ra lúc 14g30 ngày 21-9 tại đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội.

Nhà quay phim PHẠM QUANG MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên