04/08/2010 03:02 GMT+7

Nhà phố: rao nhiều do bán chậm

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Rao bán nhà phố tại TP.HCM tăng mạnh, trong đó nhà có giá trị lớn được rao bán với tần suất dày đặc nhưng giao dịch thành công chủ yếu rơi vào loại nhà có giá trị thấp.

LuslRft0.jpgPhóng to

Số bất động sản được rao bán tại các siêu thị địa ốc, sàn bất động sản có xu hướng giảm dần - Ảnh: N.C.T.

Thông tin từ các mối tiếp nhận rao vặt bán nhà của một số báo có lượng phát hành lớn, số lượng nhà phố rao bán trên báo trong quý 2-2010 tăng trung bình 20-30% so với quý trước đó. Trưởng phòng quảng cáo một tờ báo cho biết phần lớn những căn nhà được rao bán ở các quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

“Nhà càng có giá trị thấp càng dễ bán và ngược lại” - vị trưởng phòng này nói.

Thông thường, những căn nhà rao bán có giá từ 1,5 tỉ đồng trở xuống chỉ cần một vài lần rao có thể bán được ngay. Tuy nhiên, số lượng những căn nhà loại này không nhiều, phần lớn nằm ở các hẻm sâu. Nhà có giá trị từ 2,5-4 tỉ đồng thường phải rao 5-10 kỳ mới có thể giao dịch.

Những căn nhà trị giá cao hơn càng khó bán nên số lần đăng ký rao bán cũng nhiều hơn.

Chị Nguyễn Thị Hiền, người vừa bán một căn nhà trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), cho biết sau khi đăng ký rao bán căn nhà tại một trang mạng, chị liên tục nhận điện thoại, nhưng không phải từ những người có nhu cầu mua mà chủ yếu là chào mời quảng cáo từ các trang mạng hoặc môi giới nhà đất gọi đến làm phiền.

Để khỏi chịu trận, chị Hiền yêu cầu trang mạng này gỡ thông tin xuống. Cuối cùng căn nhà của chị cũng tìm được người mua sau khi đăng liền ba kỳ trên một tờ báo với mẩu rao vặt kèm theo dòng chữ “miễn tiếp báo khác”.

“Một trong những yếu tố làm số lượng rao bán nhà phố tăng là do số lượng giao dịch thành công không nhiều, người bán phải chấp nhận bỏ chi phí đăng quảng cáo nhiều kỳ, thậm chí ở nhiều tờ báo...” - nhân viên quảng cáo một tờ báo nói.

Anh Minh, chủ nhân một căn nhà tại quận 10 với giá rao bán hơn 6 tỉ đồng, cho biết đã tốn rất nhiều chi phí cho quảng cáo nhưng hơn một tháng nay vẫn chưa bán được. Theo anh Minh, lúc đầu anh đăng ký rao bán nhà năm kỳ liên tiếp ở một tờ báo lớn, đã có nhiều khách hàng gọi điện và đến nhà tìm hiểu, nhưng không có người thương lượng để mua. Để giảm chi phí, anh chuyển sang đăng ký dài hạn ở một trang mạng chuyên về nhà đất và thông tin đã “treo” hơn một tháng qua.

Nhân viên tiếp nhận thông tin của một trang mạng chuyên về địa ốc cũng cho biết không ít mẩu đăng ký rao bán nhà, nhất là những căn có giá trị 5-7 tỉ đồng, kéo dài 2-3 kỳ với mỗi kỳ lên tới hai tháng.

Nhu cầu mua bán nhà tăng đã giúp dịch vụ làm quảng cáo từ báo giấy đến báo mạng đua nhau nở rộ. Một trang mạng về địa ốc cho biết đã “liên kết”, thực chất là mua trang, với chuyên trang quảng cáo của năm tờ báo lớn tại TP.HCM.

Mỗi mẩu rao bán trên trang này và được bốn trang khác đăng lại trong vòng hai tháng có các mức giá khác nhau: 350.000 đồng, 550.000 đồng và 750.000 đồng. Tùy theo mức phí, mẩu tin này sẽ được “kích” lên trang nhất 20 lần, 40 hoặc 60 lần trong khoảng thời gian đăng tin.

Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu bán nhà nhanh, có thể chọn hình thức đăng tin kèm hình ảnh, với chi phí từ 1,8-2 triệu đồng trong thời hạn hai tháng. Một tờ báo giấy chuyên rao bán nhà đất có mức phí rao vặt rất thấp, chỉ từ 10.000-15.000 đồng/kỳ nếu mẩu rao dưới 30 chữ và 30.000-60.000 đồng/kỳ nếu dưới 50 chữ.

Riêng những báo giấy có lượng bạn đọc lớn, mức phí rao vặt cao hơn, từ 100.000-260.000 đồng/kỳ đối với mẩu dưới 50 chữ.

Trong khi dịch vụ rao bán nhà đất trên các báo giấy và một số siêu thị địa ốc online phát triển mạnh, các siêu thị địa ốc do các công ty bất động sản xây dựng đã dần dần biến mất, hiện chỉ còn tồn tại ở sàn ACBR.

Theo một số người có nhu cầu mua bán nhà đất, việc giao dịch thông qua các siêu thị địa ốc tại các công ty bất động sản vừa tốn chi phí, hiệu quả lại thấp do ít được khách biết đến. Giám đốc một công ty bất động sản thừa nhận các dịch vụ quảng cáo rao bán nhà đất trên báo có tính cơ động cao, các siêu thị địa ốc không thể cạnh tranh lại.

Chẳng hạn, chỉ cần tốn một khoản tiền không lớn, người có nhu cầu bán có thể ngay lập tức nhận được điện thoại của nhiều người, và trong một số trường hợp, người bán không phải mất chi phí 2% như giao dịch qua các chợ địa ốc.

Hơn nữa, các chợ địa ốc cũng không có khả năng kiểm soát được nhân viên đưa khách ra bên ngoài để giao dịch, nên các công ty không còn mặn mòi với việc phát triển dịch vụ này.

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên