19/10/2011 14:11 GMT+7

"Nhà nghèo" gặp nhau

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TT - Trận thư hùng giữa Marseille với Arsenal tại sân Velodrome ở loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League được xem là cuộc đối đầu giữa hai đối thủ có cùng cảnh ngộ...

TT - Trận thư hùng giữa Marseille với Arsenal tại sân Velodrome ở loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League được xem là cuộc đối đầu giữa hai đối thủ có cùng cảnh ngộ...

Hoàn cảnh Marseille và Arsenal mùa giải này có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất là việc Marseille khởi đầu mùa này với tổn thất lớn khi hai trụ cột quan trọng nhất của họ là Gabriel Heinze và Teemu Taiwo đều đã sang những bến đỗ mới. Tương tự Arsenal cũng mất hai cầu thủ quan trọng nhất là Cesc Fabregas và Samir Nasri.

Mất mát đó khiến Marseille tuột dốc thê thảm khi chỉ giành được một trận thắng sau 10 vòng đấu và đang đứng thứ 15 tại Giải vô địch Pháp (Ligue 1). Arsenal cũng có khởi đầu tệ nhất trong nhiều năm qua, có lúc rơi xuống gần đáy bảng xếp hạng và mới đây đã ngoi lên vị trí thứ 10 sau tám vòng đấu ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Sự bết bát đó đã khiến cả hai đồng loạt tuyên bố “buông súng” trong cuộc đua giành chức vô địch ở giải nội địa.

Nhưng trái với phong độ tệ hại ở trong nước, Marseille đang chơi tốt ở đấu trường Champions League khi lần lượt đánh bại Olympiacos 1-0, Dortmund 3-0 để dẫn đầu bảng F sau hai loạt trận với 6 điểm. Còn Arsenal hòa Dortmund 1-1 trên sân khách, vượt qua Olympiacos 2-1 tại Emirates để xếp nhì bảng với 4 điểm. Hiện tại họ được đánh giá là hai ứng cử viên hàng đầu cho vé đi tiếp vào vòng sau.

Một trùng hợp thú vị khác là việc HLV Didier Deschamps (Marseille) và HLV Arsene Wenger (Arsenal) đều là người Pháp và đang phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Deschamps từng được xem như người hùng của Marseille khi chỉ trong hai năm ngắn ngủi, ông đã giúp đội bóng này đoạt được năm danh hiệu lớn gồm: chức vô địch Ligue 1, hai cúp quốc gia Pháp và hai siêu cúp nước Pháp. Còn Wenger thì khỏi phải nói, ông đã có thâm niên 15 năm gắn bó với Arsenal và xây dựng nên một triều đại vẻ vang nhất trong lịch sử đội bóng này.

Chính vì vậy mà xét về tài năng thì cả hai đều được xếp loại giỏi. Thế nhưng họ vẫn lận đận là do vướng phải những người chủ không chi bạo. Cụ thể ở Marseille, sau sự ra đi của những ngôi sao tài năng thì bà chủ tỉ phú Margarita Louis-Dreyfus chỉ bỏ ra số tiền ít ỏi 10 triệu bảng Anh để mua ba cầu thủ ít tiếng tăm là Alou Diarra, Nicolas Nkoulou và Jeremy Morel. Không những thế, bà còn tuyên bố bao nhiêu tiền đó là quá đủ và dọa sẽ bán Marseille nếu đội bóng không cải thiện được tình hình.

HLV Wenger cũng phải “thắt lưng buộc bụng” suốt nhiều năm ở Arsenal. Dù nhà cầm quân người Pháp luôn nói rằng muốn phát triển cầu thủ trẻ, nhưng thực tế là do ông được cấp quá ít kinh phí để chiêu mộ nhân tài. Ở đợt chuyển nhượng mùa hè vừa qua cũng vậy, ông Wenger dự định mua rất nhiều tiền vệ tài năng để thay thế Fabregas và Nasri, nhưng do không đủ tiền đành lỡ mất thời cơ khiến Arsenal trở nên khó khăn như hiện nay.

Dù khó khăn như nhau nhưng cả hai đều quyết tâm giành chiến thắng để sớm đoạt vé đi tiếp. Ở trận đấu này, Marseille sẽ có được lực lượng mạnh nhất, nhưng hàng tấn công lại quá yếu với việc chân sút số 1 Andre-Pierre Gignac đã “tịt ngòi” nhiều trận liền.

Còn Arsenal lại lo lắng ở hàng thủ khi ba hậu vệ trụ cột Thomas Vermaelen, Bacary Sagna và Kieran Gibbs đều vắng mặt do chấn thương. Trong khi ở tuyến giữa họ đang thiếu một thủ lĩnh có thể điều phối trận đấu. Niềm hi vọng duy nhất của họ chính là việc tiền đạo đội trưởng Robin Van Persie có phong độ rất tốt và vừa lập cú đúp giúp Arsenal vượt qua Sunderland 2-1 ở Premier League cuối tuần qua.

BẢO NGỌC

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên