Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn gặp khó khăn do lượng tồn kho tăng nhanh - Ảnh: BSR
Theo Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu giảm từ 30 - 40% so với cùng kỳ các năm trước, trong đó sản phẩm nhiên liệu bay Jet A1 có mức giảm sâu nhất.
Cụ thể, theo hợp đồng kỳ hạn năm 2020, tổng khối lượng xăng dầu BSR giao mỗi tháng cho các khách hàng vào khoảng 634.000 m3, gồm 302.000 m3 xăng 95/92; 272.000 m3 dầu DO và 60.000 m3 nhiên liệu bay Jet A1.
Tuy nhiên, do dịch COVID-19, tồn kho xăng dầu của BSR cũng đang có xu hướng tăng nhanh gần đạt ngưỡng khi các khách hàng đều giảm bình quân tới 30% kế hoạch do tình hình tiêu thụ và sức chứa gặp nhiều khó khăn.
Đối với sản phẩm LPG và hạt nhựa PP, nhiều khách hàng cũng đề nghị giảm sản lượng nhận hàng và giãn thời gian giao nhận hàng.
Trước tình hình trên, ông Bùi Minh Tiến - tổng giám đốc BSR cho biết đang có gắng bù đắp thiệt hại bằng việc đầu tư nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh làm việc với hách hàng, đưa ra các giải pháp, chính sách hỗ trợ, tối đa hoá khả năng tiếp nhận hàng hoá. Bên cạnh đó, công ty từng bước điều chỉnh giảm công suất của nhà máy để phù hợp với sức chứa của nhà máy và khả năng tiếp nhận của khách hàng.
Theo đó, phương án gửi hàng hoá tại tổng kho của các đầu mối phân phối lớn cũng đã được nghiên cứu và triển khai khi thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, nhằm đảm bảo kho chứa tại nhà máy không bị đầy kho và nhà máy vẫn sản xuất an toàn.
Thông tin của Tuổi trẻ Online, tình hình tiêu thụ xăng dầu của nhiều doanh nghiệp phân phối, kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng gặp không ít khó khăn. Lượng tiêu thụ giảm bình quân từ 30 - 40%, thậm chí có đơn vị lên tới 50%.
Trong khi đó, giá xăng dầu liên tục giảm trong 2 tháng gần đây càng tạo nên khó khăn kép cho nhiều công ty phân phối, bán lẻ xăng dầu.
Cũng bởi một lượng lớn xăng dầu được tiêu thụ từ sau Tết Nguyên đán được doanh nghiệp nhập về trước đó, với mức giá khá cao, nên với lượng bán ra thị trường có xu hướng giảm chung, khiến doanh nghiệp bị lỗ.
Hầu hết các doanh nghiệp đánh giá, hoạt động tiêu thụ khó khăn gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý I-2020. Bởi vậy, trong kỳ điều hành ngày 15-3 vừa qua, mặc dù giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm khá mạnh vẫn chưa tương xứng với đà giảm của thế giới.
Theo một nhà điều hành, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước như trên vừa giúp hỗ trợ thị trường, người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cũng để các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ xăng dầu hồi phục trong bối cảnh cầu tiêu thụ giảm và giá thế giới giảm sâu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận