03/04/2016 16:36 GMT+7

Nhà máy Alumin lại đổ nước thải màu trắng sữa ra môi trường

GIA BẢO
GIA BẢO

TTO - Sáng 3-4, người dân xung quanh khu vực cống nước gần tuyến băng tải bauxite thuộc Tổ hợp bauxite Nhôm Lâm Đồng lại phát hiện dòng suối đầy hóa chất lỏng, màu đục như sữa.

Người dân và nhân viên của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng lấy mẫu nước để kiểm nghiệm - Ảnh: Gia Bảo
Người dân và nhân viên của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng lấy mẫu nước để kiểm nghiệm - Ảnh: Gia Bảo

Khi phát hiện sự kiện bất thường này, người dân đã báo với chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (tổ 23, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng).

Ông Nguyễn Văn Thuấn, người đầu tiên phát hiện vụ việc, cho biết: "Khi đi qua cống nước thì tôi thấy dòng nước bất thường. Cả dòng suối có màu trắng đục, nước chảy lờ đờ.

Tôi đã gọi người dân xung quanh đến và báo vụ việc cho Công an thị trấn và lãnh đạo Công ty. Sau đó khoảng nửa tiếng thì dòng nước tại đây chảy mạnh hơn, đẩy nước màu trắng đục đi. Tuy nhiên, dưới đáy vẫn đọng lại một lớp dày chất màu trắng này".

Có mặt tại hiện trường, ông Tường Thế Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, giải thích với người dân chất kết tủa này là natri clorua phát sinh trong quá trình trung hoà axit của Nhà máy.

Ông Hà cũng thừa nhận nguồn nước này bắt nguồn từ cống thải trước Nhà máy Alumin, còn bộ phận nào trực tiếp thải ra thì đang cho kiểm tra. Để khẳng định nguồn nước an toàn, ông Hà đã cho tay trực tiếp vào mẫu nước lấy để kiểm nghiệm và đưa lên miệng nếm thử.

Ông Tường Thế Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (trái), “thử” mẫu nước bằng tay và miệng - Ảnh: Gia Bảo
Ông Tường Thế Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (trái), “thử” mẫu nước bằng tay và miệng - Ảnh: Gia Bảo

Sau đó ông nói: "Tay tôi là tay sinh viên, rất mềm mại, mà nguồn nước này còn chưa gây hại được".

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Minh, người dân tổ 23, bày tỏ: "Chúng tôi không tin lời ông Hà nói mà chỉ tin vào cái trước mắt. Chúng tôi nhìn thấy nước suối đổi màu thành trắng đục như vầy là thấy không an toàn rồi".

Còn theo ông Phạm Văn Đài, tổ trưởng tổ 23, bản thân ông đã nhiều lần thấy dòng suối có hiện tượng này. Người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, chỉ mong cơ quan chức năng và Công ty kiểm nghiệm các mẫu cho thật khách quan.

Theo biên bản ghi nhận của Công an thị trấn Lộc Thắng, nước và chất thải màu trắng tại khu vực này là do Nhà máy Alumin thải ra. Nguồn nước này chảy qua tổ 22,  23 và đổ ra suối Đại Nga.

Vào thời điểm ghi nhận hiện trường, đáy suối vẫn còn nhiều chất màu trắng lắng đọng phía dưới. Phía Công ty và Công an đã lấy mẫu để đưa đi kiểm nghiệm và sẽ trả lời cho người dân khi có kết quả chính thức.Điều đáng nói là ngay tại khu vực nước có chất kết tủa có trạm quan trắc tự động của Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, trạm lại ngưng hoạt động, không có máy bơm, đường ống thu nước bị treo cao, đường dây điện bị đứt rời. 

Trước đó, vào giữa tháng 2/2016, nguồn nước có chứa xút cũng đã bị tràn ra môi trường từ đường ống dẫn từ Nhà máy alumin về nhà máy tuyển quặng. Nguyên nhân được xác định là do khớp nối của đường ống dẫn treo trên không (đi ngang đường dân sinh) bị lão hóa nên bị bục.

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên