02/01/2015 10:50 GMT+7

Nhà kinh tế Pháp từ chối Bắc đẩu bội tinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà kinh tế học nổi tiếng Thomas Piketty gây sốc khi từ chối đề cử giải thưởng cao quý nhất nước Pháp - Huân chương Bắc đẩu bội tinh.

Nhà kinh tế học Thomas Piketty - Ảnh: AFP

Theo AFP, tác giả cuốn sách kinh tế Capital in the 21st century (Tư bản trong thế kỷ 21) tuyên bố: “Tôi mới biết mình được đề cử Bắc đẩu bội tinh. Tôi từ chối đề cử này vì nghĩ rằng chính phủ không có quyền quyết định ai là người danh giá. Họ nên tập trung cải thiện tăng trưởng của Pháp và châu Âu thì hơn” - ông Piketty khẳng định.

Nhà kinh tế 43 tuổi có tên trong danh sách đề cử Bắc đẩu bội tinh công bố ngày 1-1. Các ứng cử viên khác là hai người đoạt giải Nobel năm 2014, nhà kinh tế học Jean Tirole và nhà văn Patrick Modiano. Ông Piketty trở nên nổi tiếng qua cuốn Capital in the 21st century với các lý thuyết về tình trạng bất bình đẳng kinh tế toàn cầu.

Cuốn sách này đã bán được 1,5 triệu bản trên toàn thế giới. Báo Financial Times ca ngợi cuốn Capital in the 21st century là “cuốn sách kinh tế của năm”. Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman đánh giá nó có thể là cuốn sách kinh tế quan trọng nhất của thập kỷ.

Thậm chí tạp chí The Economist mô tả ông Piketty là “Marx của thời hiện đại”. Ông Piketty từng có mối liên hệ thân thiết với đảng Xã hội Pháp, nhưng sau đó liên tục chỉ trích các chính sách của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ông Piketty cho rằng ông Hollande đã không thực hiện các cam kết cải cách tài chính khi tranh cử.

Ông Piketty không phải là người duy nhất từ chối giải thưởng do hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte sáng lập vào năm 1802. Các văn sĩ lớn như Albert Camus, Jean-Paul Sartre, Simone de Beauvoir, họa sĩ Claude Monet, hai nhà khoa học Pierre và Marrie Curie, thậm chí cả ngôi sao điện ảnh Brigitte Bardot cũng từng nói không với Bắc đẩu bội tinh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên