16/06/2007 03:05 GMT+7

Nhà Kiều học Đào Thái Tôn thắng trong phiên phúc thẩm

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Trong vị thế bị đơn, nhà Kiều học Đào Thái Tôn đã giành toàn thắng trong phiên xử phúc thẩm tại Hà Nội hôm 14-6 khi tòa tuyên bố bác đơn khiếu kiện của ông Nguyễn Quảng Tuân về việc PGS-TS Đào Thái Tôn vi phạm tác quyền.

Xét xử vụ nhà “Kiều học” Đào Thái Tôn bị kiệnHoãn phiên tòa phúc thẩm vụ bản quyền Truyện Kiều Nhà nghiên cứu Đào Thái Tôn thua kiện .

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội (12-2006), ông Nguyễn Quảng Tuân được tuyên thắng kiện với kết quả ông Đào Thái Tôn phải bồi thường 26.040.400 đồng cho ông Tuân. Tuy nhiên, ông Đào Thái Tôn đã gửi đơn kháng cáo.

Vụ kiện bắt đầu từ việc tiến sĩ Đào Thái Tôn dùng nguyên văn bốn bài viết của ông Nguyễn Quảng Tuân về truyện Kiều để in trong tập sách Văn bản truyện Kiều, nghiên cứu và thảo luận (2001). Trong đó, ông Tôn phân tích trên văn bản bốn bài viết này và chỉ ra 82 điểm sai của ông Tuân trong nghiên cứu truyện Kiều. Không tranh luận học thuật, ông Tuân đã đâm đơn kiện ông Tôn vi phạm tác quyền.

Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã viện dẫn Luật dân sự 1995, điều 10 của Công ước Berne về việc dẫn trích tác phẩm mà không phải xin phép. Mặt khác, tại điều 25, khoản b, Luật sở hữu trí tuệ 2005 cũng có qui định việc “sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền thù lao” trong trường hợp “trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình”. Như vậy, việc ông Tôn sử dụng bài viết (đã công bố) của ông Tuân để tranh luận trong tập sách của mình là hợp pháp.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên