30/06/2006 06:05 GMT+7

Nhà không có giấy tờ, muốn hợp thức hóa phải làm sao?

V.C.M. ghi
V.C.M. ghi

TT - * Nhà tôi đang ở hiện nay là do ba má chồng tôi mua không có giấy tờ, sau đó bán lại cho tôi cũng không có giấy tờ gì (cách đây 20 năm). Bây giờ tôi muốn làm giấy tờ nhà thì cần phải làm những thủ tục gì? (Nguyễn Thị Loan, P.10, Q.3, TP.HCM)

Bà Nguyễn Minh Trang, trưởng phòng cấp chủ quyền nhà, Sở Xây dựng TP.HCM:

- Trong thư bạn không nói rõ tình trạng pháp lý của căn nhà trước khi ba má chồng mua lại (đã có giấy tờ hợp lệ hay chưa) nên không thể trả lời cụ thể cho bạn được. Chúng tôi chỉ có thể hướng dẫn bạn như sau: hiện nay, việc xem xét hợp thức hóa chủ quyền và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân (theo Luật nhà ở bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2006) thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện.

Thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất ra sao?

* Tôi có mảnh đất 120m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vào năm 2005. Nay tôi muốn nhượng lại cho em gái tôi một nửa diện tích trên để em tôi xây nhà. Xin hỏi thủ tục như thế nào? (Nguyễn Thành Danh, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Thanh Loan, Đoàn luật sư TP.HCM:

- Theo qui định việc chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực. Sau khi đã hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng, bạn có thể liên hệ UBND quận huyện nơi mảnh đất tọa lạc để nộp hồ sơ. Sau khi bạn và em gái đã hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thì em gái bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận. Nếu trường hợp bạn tặng cho em ruột quyền sử dụng đất thì không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất này.

V.C.M. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên