13/06/2012 14:03 GMT+7

Nhà giàu Trung Quốc bỏ 9 tỉ USD mua nhà ở Mỹ

MINH ĐĂNG (Theo Financial Times)
MINH ĐĂNG (Theo Financial Times)

TTO - Trung Quốc đang nổi lên như một nhà đầu tư quốc tế mạnh mẽ nhất vào thị trường bất động sản Mỹ, một dấu hiệu cho thấy người giàu Trung Quốc đang tìm cách đưa tiền ra khỏi đất nước đông dân này.

nUk4ulhb.jpgPhóng to
Giá nhà đất của Mỹ vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và rẻ hơn so với Úc hoặc Canada - Ảnh: The Echoch Times

Theo báo cáo của Hiệp hội Chuyên viên địa ốc quốc gia (NAR) công bố tuần này, dân Trung Quốc và Hong Kong đã trở thành nhóm khách hàng quốc tế lớn thứ hai mua nhà ở Mỹ trong 12 tháng qua (tính đến tháng 3-2012) với doanh số 9 tỉ USD, chỉ xếp sau Canada. Con số này đã tăng 23% từ 7,3 tỉ USD 12 tháng trước đó và tăng 88% so với doanh thu 4,8 tỉ USD năm 2010.

"Các đại lý nhà đất xếp khách hàng Trung Quốc vào phân khúc thị trường đáng khao khát tại thời điểm hiện tại - giám đốc quản lý NAR Jed Smith cho biết - Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất của Trung Quốc cùng sự nổi lên của khách hàng nước này đã bù đắp vào phần suy giảm doanh số từ người mua Anh và Mexico".

Doanh số của khách hàng Trung Quốc vẫn chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong thị trường Mỹ nói chung, khoảng 928,2 tỉ USD tính đến tháng 3-2012. Nhưng con số tăng vọt 23% cho thấy dân Trung Quốc đang hoạt động mạnh tại nhóm đỉnh cuối (top end).

Giám đốc điều hành Công ty môi giới bất động sản The Corcoran Pamela Liebman cho biết hiện đang có một làn sóng "khổng lồ" của giới nhà giàu Trung Quốc mua sắm bất động sản cao cấp ở New York kể từ đầu năm nay. Các "nhóm mua" đến xem đất New York đã trở nên phổ biến. Thậm chí bà Liebman còn tuyển nhân viên biết nói tiếng Quan Thoại và khởi động các mối quan hệ môi giới ở Trung Quốc.

Người Trung Quốc mua nhà ở Mỹ với nhiều lý do khác nhau, như di cư, có con du học hay chỉ đơn giản tìm nơi neo tiền an toàn. Ngoài ra, lý do gần đây nữa là do đồng NDT tăng hơn 4% so với USD kể từ đầu năm 2010, trong khi giá nhà của Mỹ vẫn đang trong giai đoạn phục hồi, rẻ hơn so với Úc hoặc Canada.

MINH ĐĂNG (Theo Financial Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên